ตร.แถลงสรุปภาพรวมม็อบ 15 สิงหา ขอโทษประชาชนชาวแฟลตดินแดง ไม่มีเจตนาทำความเดือดร้อน

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวสรุปสถานการณ์การชุมนุม ของกลุ่มต่างๆทางการเมือง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 โดยระบุว่า จากการเผชิญหน้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่ปฏิบัติหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย ตรวจรักษากลับบ้านได้ 3 ราย ที่เหลือยังคงรับการรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ 14 ราย โดยได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดของพลุ ประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง ลูกแก้ว ลูกหิน ของทางกลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้เข้าปะทะกับทางเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบพื้นที่การชุมนุมพบรถที่ทรัพย์สินทางราชการได้รับความเสียหาย 18 คัน ป้อมสัญญาณไฟจราจร 1 ป้อม จากการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมา ทางกองบัญชากาตำรวจนครบาล ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องการชุมนุมในช่วงเดือน ก.ค. 2564 จำนวน 37 คดี มีผู้ต้องหาที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 296 ราย จับกุมดำเนินคดีแล้ว 139 ราย

พลตำรวจตรีปิยะ กล่าวด้วยว่า การเข้าปะทะกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้าแฟลตดินแดง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากช่วงนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นได้ออกมาทำกิจกรรมกันบ่อยครั้ง ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ต้องขอโทษประชาชนชาวแฟลตดินแดง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ และขอยืนยันการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการกระทำเพื่อต้องการควบคุมสถานการณ์และแก้ไขปัญหาเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้าไปสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า มีชาวบ้านแฟลตดินแดง ถูกตำรวจควบคุมฝูงชนยิงกระสุนยางขึ้นมาที่หน้าห้องพักชั้น 3 ทั้งที่ไม่ได้ร่วมชุมนุม ยืนยันว่า จากภาพที่มีการแชร์กัน รับว่าปลอกกระสุนคือกระสุนยางจริง แต่หัวกระสุนที่นำมาโพสต์ไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะหัวกระสุนยางจะมีลักษณะสีดำ และเจ้าหน้าที่ไม่มีความจำเป็นต้องยิงขึ้นไปหาผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง

ส่วนคลิปที่มีการบันทึกว่ามีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนพูดว่ายิงขึ้นไปเลย จะมีการตรวจสอบคลิปดังกล่าวอีกครั้ง แต่เบื้องต้นอาจจะเป็นการยิงขึ้นไปยังจุดอื่นเช่นสะพานลอย หรือจุดที่มีผู้ชุมนุมก่อความวุ่นวาย ก็ได้ ส่วนสีปลอกของกระสุนอาจจะพบว่ามีหลายสี เพราะมาจากการจัดซื้อหลายล็อต ขณะที่การใช้แก๊สน้ำตาควบคุมสถานการณ์ ยืนยันว่าจะมีการใช้แก๊สน้ำตาแค่แยกดินแดง เพื่อลดผลกระทบไปยังประชาชนที่อยู่รอบข้าง ทั้งนี้ยอมรับว่าผู้ชุมนุมมีการใช้ชาวบ้านเป็นเกราะป้องกัน ขอให้รับฟังข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ

ขณะที่ภาพปรากฏข้อมูลตามสื่อออนไลน์ ว่ามีชายสูงอายุนอนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเดินผ่านโดยไม่ช่วยเหลือ พ.ต.อ.กฤษณะ ยืนยันว่า ในทุกพื้นที่ที่มีการบังคับใช้กฎหมาย หากพบคนเจ็บจะมีการประสานแพทย์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือพร้อมอำนวยความสะดวกในการเข้าออกพื้นที่ อยู่แล้ว ไม่ได้เป็นตามข้อมูลที่ปรากฏ

แสดงความเห็น