Home News การเมือง “จุรินทร์” มั...

“จุรินทร์” มั่นใจ พรรคร่วมเสียงไม่แตกศึกซักฟอก ลั่น เอาผิดคนโก่งราคา ATK-ฟ้าทะลายโจร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าตัวผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ของพรรคประชาธิปัตย์ว่า พรรคได้ตัดสินใจแล้ว แต่ขอยังไม่เปิดตัว เนื่องจากต้องรอเวลาที่เหมาะสม แต่ยืนยันว่า เป็นที่รู้จัก มีชื่อเสียง มีศักยภาพ และเป็นคนรุ่นใหม่ 

ส่วนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่เบื้องต้นมีชื่อของนายจุรินทร์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายจุรินทร์ ยืนยันว่า คงไม่ต้องตั้งวอร์รูม และสุดท้ายแล้วก็ยังไม่รู้ว่า ใครจะถูกอภิปรายบ้าง แต่ถึงจะมีชื่อก็คงไม่ต้องตั้งวอร์รูม และถือเป็นโอกาสดีที่จะได้แถลงผลงานที่ทำมา ตนมั่นใจว่า มีผลงานสามารถบอกกับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้ เชื่อว่า เกษตรกรและผู้ส่งออกก็ทราบดีว่า เราทำอะไรที่ประสบความสำเร็จแล้วบ้าง 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมั่นใจว่า มีใบเสร็จ ที่จะทำให้พรรคร่วมโหวตไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องถามฝ่ายค้านว่ามีข้อมูลอะไรบ้าง ตนไม่สามารถตอบแทนฝ่ายค้านได้ พร้อมย้ำว่า ยังไม่เห็นสัญญาณว่าจะเกิดการโหวตไม่ไว้วางใจภายในพรรคร่วมรัฐบาล 

เมื่อถามถึงการแก้ปัญหาการขึ้นราคา ของอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK และยาฟ้าทะลายโจรนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า กรมการค้าภายในประกาศราคาฟ้าทะลายโจรที่ผู้ผลิตแนะนำว่าไม่ควรขายเกินราคาเท่าใดทางเว็บไซต์แล้ว และเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ได้แจ้งความดำเนินคดีผู้ค้าออนไลน์ที่จำหน่ายเกินราคาทาง Shopee และ Lazada 10 ราย ดังนั้น จึงดำเนินคดีและตักเตือนกับ Shopee และ Lazada แล้วเช่นกัน ส่วนอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK นั้น ได้แจ้งความดำเนินคดี 1 ราย คือ ร้านขายยาย่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ค้ากำไรเกินควร ยืนยันว่า ไม่ละเว้น จะดำเนินคดีทุกราย ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายเกินราคา สามารถแจ้งมายังสายด่วน 1569 ได้

ส่วนความคืบหน้าการส่งออกผลไม้ไทย ที่จะมีการขยายตลาดนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่เฉพาะผลไม้เท่านั้น แต่สินค้าทุกประเภท โดยตลาดที่เตรียมไว้คือ ตลาดตะวันออกกลาง ตลาดละตินอเมริกา ตลาดรัสเซีย และตลาดแอฟริกา ส่วนเรื่องของการส่งออกผลไม้ ต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องการขนส่งผลไม้ไปต่างประเทศ เพื่อไม่ให้ตกค้างและเน่าเสียระหว่างการขนส่ง 

ส่วนกรณีประเทศจีนระงับนำเข้าลำไยจากไทยนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า  สัปดาห์หน้า ทางการจีนรับไปพูดคุย คาดว่า จะมีความชัดเจนในการแก้ปัญหา และปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขในขณะนี้คือ ปัญหาแรงงานช่วยเก็บลำไย เพราะส่วนใหญ่ติดปัญหาโควิด-19 จึงควรแยกปิดเฉพาะส่วนที่ติดเชื้อ ไม่ควรปิดทั้งโรงงาน และเบื้องต้นจะแก้ไขปัญหาลำไยราคาตกต่ำ โดยนำมาขายในราคาพิเศษตามร้านธงฟ้า ปั้มน้ำมัน 

เมื่อถามว่า ช่วงนี้มีการชุมนุมที่เริ่มรุนแรงขึ้นในขณะนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืนชัดเจนคือ ยึดวิถีประชาธิปไตยที่ใช้หลักเหตุผล รับฟังเสียงซึ่งกันและกัน ดังนั้น ไม่ว่าฝ่ายไหน ควรหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง เพราะเป็นเรื่องนอกวิถีประชาธิปไตย

Exit mobile version