“กมธ.แก้รธน.” เตรียมส่งรายงานถึง ‘ชวน’ เย็นนี้

นายนิกร จำนง  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม​(ฉบับที่…) พ.ศ…. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา เปิดเผยว่า กมธ.ฯ จัดทำเนื้อหาตามคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภาแล้วเสร็จ และเตรียมส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ภายในวันนี้ (13 สิงหาคม) ส่วนจะนัดรัฐสภาพิจารณาวาระสอง เมื่อใดนั้น คาดว่าในวันที่ 16 สิงหาคม ซึ่งประธานรัฐสภา ได้นัดตัวแทนแต่ละฝ่ายหารือถึงการนัดประชุม จะมีข้อสรุปเรื่องดังกล่าว สำหรับการสงวนความเห็นของกรรมาธิการฯ และการเสนอคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภา เพื่ออภิปรายในที่ประชุม มีพอสมควร ซึ่งกมธ.ฯ ได้จัดทำรายละเอียดไว้ทั้งหมดแล้ว

นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับการแก้ไขรายละเอียด นั้นนอกจากมาตรา 83 และ มาตรา 91  ซึ่งเป็นหลักการใหญ่แล้ว ยังมีการแก้ไขมาตราอื่นประกอบ ได้แก่ มาตรา 85, มาตรา 86 ซึ่งแก้ไขเนื้อหาให้สอดคล้องกับหลักการที่กำหนดให้ส.ส. มี 500 คนมาจากการเลือกตั้งแบบเขต 400 คนและ แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน , มาตรา 92, มาตรา 93 และ มาตรา 94  เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการ  ทั้งนี้มีประเด็นที่น่าสนใจ และคาดว่าจะนำไปสู่การอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา ว่าด้วยเนื้อหาที่ให้กำหนดการคำนวณคะแนน ที่กมธ.ฯ ระบุให้นำไปกำหนดไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งต้องตราขึ้นภายใน 120 วันนับจากรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขประกาศ  และกรณีที่ให้กกต. ออกระเบียบหรือกฎเพื่อใช้ในการเลือกตั้งไปพรางก่อน หากการเขียนกฎหมายลูกนั้นไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จ เช่น มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นก่อน

“ผมมีคำแปรญัตติที่เตรียมเสนอ เพราะเห็นว่าเป็นรายละเอียดที่ปรับปรุงให้รัฐธรรมนูยนั้นดีขึ้น ว่าด้วยการคำนวณสัดส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งตามบัญชีรายชื่อ ที่เขียนไว้ในมาตรา 91 ซึ่งขอให้กำหนดไว้ในกฎหมายลูก โดยสามารถปรับใช้สูตรการคำนวณแบบเอ็มเอ็มเอ็ม หรือ เอ็มเอ็มพี ก็ได้ ซึ่งในอนาคตสามารถใช้แบบไหนก็ได้” นายนิกร กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกมธ.ฯ ที่ยังเห็นขัดแย้ง และเตรียมยื่นเรื่องต่อรัฐสภาให้พิจารณา นายนิกร กล่าวยอมรับว่าอาจจะต้องยื่นไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ ตามความของมาตรา 256(9) แต่ต้องรอให้กระบวนการพิจารณาของรัฐสภาเสร็จสิ้นในวาระสามก่อน

แสดงความเห็น