พิสูจน์ตนเองตั้งแต่ไทยลีก 4 ‘พุดทะไซ โคจะเลิน’

DST.Special Report : มีข่าวว่า ‘เขี้ยวสมุทร’ สมุทรปราการ ซิตี้ ภายใต้การกุมบังเหียนของสัญชาติซามูไร ‘มาซาทาดะ อิชิอิ’ หมายปองกองกลางผู้มีภูมิลำเนาอยู่สะหวันนะเขต สปป.ลาวอย่าง ‘เจ้าต๊ะ’ พุดทะไซ โคจะเลิน ตัวรุกของนครปฐม ยูไนเต็ด จากลีกพระรอง

แฟนบอลหลายคนอาจยังไม่รู้จักหมอนี่ อาจเพราะเขาไม่ได้รับการโปรโมตเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับดาวดังในอาเซียนคนอื่นๆ ที่มาค้าแข้งในบ้านเรา ประกอบกับที่ผ่านมา ‘เจ้าต๊ะ’ โลดแล่นอยู่ในลีกล่างมาโดยตลอด

จริงๆ แล้ว ‘พุดทะไซ’ หอบสตั๊ด ข้ามแม่น้ำโขงมาปักหลักเล่นให้กับนครปฐม ยูไนเต็ด หลายปีแล้ว ตั้งแต่สมัย ‘เสือป่าราชา’ ถูกปรับให้ลงไปเล่นลีกล่างสุด ไทยลีก 4 

‘เจ้าต๊ะ’ เริ่มมาใช้ชีวิตในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 20 ปีหมาดๆ เล่นได้ทั้งกองกลาง และปีกซ้าย เป็นคนที่มีความคล่องตัวสูง เล่นบอลชิ่งได้ดี

เขาเป็นกำลังหลักให้กับนครปฐม ยูไนเต็ด มาตั้งแต่ไทยลีก 4 ไทยลีก 3 กระทั่งไทยลีก 2 ตอนแรกคนมองว่า ‘เจ้าต๊ะ’ จะดีพอสำหรับลีกพระรองหรือไม่ด้วยซ้ำ แต่คนที่มั่นใจในตัวเขาคือ ‘โค้ชธง’ ธงชัย สุโกกี เฮดโค้ชเสือป่าราชา ที่ออกมายืนยันว่า เด็กหนุ่มจาก สปป.ลาว อยู่ในแผนการทำทีมแน่นอน

“ต๊ะเป็นเด็กที่อยู่ในระเบียบวินัยดีมาก เขาอยู่กับผมที่นครปฐมมา 3-4 ปี แล้ว คนในทีมแทบไม่คิดว่าเขาเป็นคนลาวเลยเพราะเขาพูดไทยกลางชัดกว่าคนไทยเสียอีก และเขายังอยู่ในแผนการทำทีมในฤดูกาลต่อไปของผมแน่นอนครับ” คำพูดของ ‘โค้ชธง’ เมื่อปีก่อน หลังมีข่าวว่า ‘พุดทะไซ’ ไม่อยู่ในแผนการทำทีม

เด็กหนุ่มคนนี้ถือว่า มีพัฒนาการที่ดีมาโดยตลอด เขาไม่ได้ถูกส่งลงสนามเพื่อไปเป็นไม้ประดับ แต่ต้องการผลลัพธ์จากพรสวรรค์ของเขา

หากใครยังไม่ลืม เกมชิงตั๋วขึ้นไทยลีก 1 ใบสุดท้าย นัดที่สอง ระหว่างขอนแก่น ยูไนเต็ด กับ นครปฐม ยูไนเต็ด ‘เจ้าต๊ะ’ ถูกส่งลงสนามในฐานะตัวสำรอง และกดด้วยซ้ายในนาทีที่ 89 ให้นครปฐม พลิกแซง 2-1 จนทำให้สกอร์รวมสองนัดเท่ากันที่ 3-3 

แม้สุดท้ายนครปฐม จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และอกหักไม่ได้กลับสู่ไทยลีก แต่ฟอร์มส่วนตัวของ ‘เจ้าต๊ะ’ ทำได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดฤดูกาล

การโยกมาเล่นให้กับ ‘เขี้ยวสมุทร’ ในในไทยลีก 1 มันคงเติมฝันให้กับเด็กหนุ่มคนนี้ไม่น้อย เพราะหากดูเส้นทางของเขาในลีกอาชีพบ้านเรา มันคือ การไต่เต้า พิสูจน์ตัวเองอย่างแท้จริง

‘พุดทะไซ’ ย้ายมาเล่นในไทย โดยเริ่มต้นในไทยลีก 4 เพราะต้องการพัฒนาตัวเอง เนื่องจากเล็งเห็นว่า ลีกฟุตบอลของประเทศไทยแข็งแกร่ง มันจะเฟ้นศักยภาพในตัวเขาให้เก่งกว่าเดิมได้

เขาก้าวมาทีละสเตป ช้าอย่างมั่นคง สะสมผลงานจนวันหนึ่งทุกคนได้เห็นว่า เป็นผู้เล่นในอาเซียนที่มีผลงานในระดับที่น่าพอใจ

สำหรับแฟนบอลนครปฐม ยอมรับในฝีมือ ‘เจ้าต๊ะ’ และหลงรักเขาที่ทุ่มเทให้กับสโมสร แน่นอนว่า หากไม่ต้องเผชิญปัญหาด้านการเงิน บางทีคงไม่อยากเสียนักเตะรายนี้ออกจากเมืองเจดีย์ใหญ่แน่

น่าสนใจว่า หากเขาได้ร่วมงานกับ ‘อิชิอิ’ เฮดโค้ชญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อว่า รีดศักยภาพนักเตะเก่งมากๆ จะทำให้ ‘เจ้าต๊ะ’ ยกระดับการเล่นได้ขนาดไหน

ครั้งหนึ่งเคยมีแฟนบอลลาวยกย่องเขาว่า เป็น ‘นากาตะ’ แห่ง สปป.ลาว ไม่รู้ ‘อิชิอิ’ เห็นเหมือนกันหรือไม่ เลยดึงมา

แต่ที่แน่ๆ เขาคู่ควรกับสิ่งที่ได้รับแล้ว หลังบุกป่าฝ่าดงเพื่อพิสูจน์ตัวเองในลีกทุกระดับของประเทศไทยแล้ว จนเหลือแค่ไทยลีก 1.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : NakhonpathomUnited

แสดงความเห็น