เลขารมว.ยุติธรรม เตือนระวังยาฟ้าทะลายโจรปลอม-ปนเปื้อน ขู่ฟันพวกหลอกขายต้องโดนดำเนินคดี

เลขารมว.ยุติธรรม เตือนระวังยาฟ้าทะลายโจรปลอม-ปนเปื้อน ขู่ฟันพวกหลอกขายต้องโดนดำเนินคดี ซัดหาประโยชน์บนความเดือดร้อนต้องไม่ให้มีที่ยืนในสังคม ชี้หากประชาชนมีเบาะแสแจ้งมาได้ทันที

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า หลังจากที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้ออกนโยบายในการใช้ยาและการปลูกฟ้าทะลายโจรให้กับเรือนจำทั่วประเทศนำไปใช้กับผู้ต้องขังจนได้ผลการรักษาที่ดี รวมทั้งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการนำยาฟ้าทะลายโจรเป็นทางเลือกในการรักษาโควิด-19 ให้กับประชาชน จนเป็นกระแสที่นิยมอย่างมาก ซึ่งตนทราบว่าขณะนี้มีการนำยาฟ้าทะลายโจรปลอม รวมถึงการปนเปื้อนนำสมุนไพรชนิดอื่นมาผสม นำมาหลอกขายให้กับประชาชน ตนต้องขอเตือนบุคคลเหล่านั้นทั้งที่ตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตามว่าการกระทำในลักษณะนี้จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สมุนไพร พ.ศ.2562 ฐานการผลิตปลอมแปลงและนำมาขายโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงผิดตามกฎหมายอาญาฐานหลอกลวงประชาชน และหากการกระทำดังกล่าวทำให้คนเข้าใจผิดว่ากินแล้วไม่ต้องไปหาหมอจนอาจจะอาการหนักขึ้นจนเสียชีวิต อาจจะมีความผิดในข้อหาพยายามฆ่าหรือฆ่าคนตายโดยเจตนาได้

“ผมขอฝากเตือนคนที่กำลังกระทำผิดหลอกขายยาฟ้าทะลายโจรปลอม ผมจะใช้กฎหมายดำเนินการ ไม่ปล่อยให้คนเหล่านี้มีที่ยืนในสังคมอีกต่อไป เพราะนำความเดือดร้อนของผู้คนมาหากินเป็นการทำร้ายประชาชนและคนในชาติ และหากผู้ใดมีเบาะแสสามารถส่งข้อมูลมายังกระทรวงยุติธรรม โทร 1111 ต่อ 77 หรือร้องเรียนได้ที่สำนักงายุติธรรมจังหวัดได้ทั่วประเทศ ซึ่งเรามีหน่วยงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ที่ดูแลในเรื่องนี้ รวมถึงกรณีของข่าวปลอมต่าง อาทิ การโฆษณาว่ามีวัคซีนโควิด-19 ขาย ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรม พร้อมที่จะช่วยเหลือประชาชนทุกคนที่เดือดร้อน ตามนโยบายยุติธรรมสร้างสุข ยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน” ว่าที่ร.ต.ธนกฤต กล่าว

แสดงความเห็น