จับตา ‘มูริลโล-คานยุค-บยอง ซู’ กับภารกิจ ‘ปลุกวิญญาณนักล่า’

DST.Special Report : นานมาแล้วที่ ‘ชลบุรี เอฟซี’ เคยมีแนวรุกประเภทได้กลิ่นคาวเลือดไม่ได้ พร้อมจะทำการจู่โจม จนกองหลังคู่แข่งครั่นคร้าม

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในห้วงหลายปีหลังมานี้ เกมบุกของชลบุรี ดรอปลงไปเยอะ ความน่าเกรงขามลดลงไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะฤดูกาลที่แล้ว นักเตะต่างชาติที่เคยสร้างความแตกต่างให้กับ ‘ฉลามชล’ ได้ ออกล่าเหยื่อได้อย่างน่าผิดหวัง

‘เอลิอันโดร กอนซากา’’ ศูนย์หน้าชาวบราซิล ที่ถูกดึงมาจากสุพรรณบุรี เอฟซี ลงเล่นไป 13 นัด ตะบันเท้าเอาบอลเข้าไปตุงตาข่ายได้เพียง 4 ประตู

‘การ์ฟา อเดโฟลาริน ดูโรซิมมี่’ จอมเทคนิคที่เคยเปรี้ยงปร้างสว่างไสวกับหลายทีม ลงเล่นไป 12 เกม สถิติขาวจั๊วะ 0 ประตู 0 แอสซิสต์

‘เจย์ซี จอห์น’ กองหน้าร่างโย่ง ดาวยิงสัญชาติบาห์เรน ลงเล่นไป 11 นัด สำรอง 7 นัด พาชื่อตัวเองไปอยู่บนสกอร์บอร์ดได้เพียง 3 ลูก

มันเป็นค่าสัมประสิทธิ์ที่ต่ำมากสำหรับกองหน้า และผู้เล่นในตำแหน่งเกมรุก 

ขณะที่ฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง พวกเขาสวมวิญญาณสิงห์ปืนไว ปิดดีลดาวเตะต่างชาติ 3 ตัวในเวลาอันรวดเร็ว ได้แก่ ‘เดนนิส มูริลโล’ หอกแดนกาแฟ ในวัย 29 ปี  ‘จิดี้ คานยุค’ ตัวปั้นเกมชาวอิสราเอล ในวัย 28 ปี จากนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี

ส่วนอีกคนคือ ‘ยู บยองซู’ อดีตนักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ ในวัย 30 ต้นๆ จากอยุธยา ยูไนเต็ด หลังตามตื๊อมาตั้งแต่จบเลกแรก ฤดูกาลก่อน

แน่นอนว่า ชื่อของพวกเขา 3 คน ไม่ถือเป็นของใหม่ในวงการฟุตบอลไทย คนหนึ่งถือพาสปอร์ตมาล่าตาข่ายในไทยลีกมาหลายฤดูกาล คนหนึ่งโดนบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ปล่อยตัวออกมาเพราะรีดผลงานได้ไม่ทันใจ และคนหนึ่งมาจากลีกพระรองของประเทศ

โปรไฟล์ไม่หนา แฟนบอลบางส่วนไม่ร้องว้าว 

แต่หากตัดเรื่องความใหม่ที่แสวงหาไม่ได้จาก 3 คน แล้วให้ความสำคัญกับผลงานการลงเล่น โดยเฉพาะในฤดูกาลก่อน จะพบว่า นี่คือ ดีลที่ตาถึงและเหมาะสม

‘มูริลโล’ ยิงประตูราวกับปืนกล ลงเล่นไป 28 นัด ซัดตาข่ายไหวไป 21 ลูก ติดท็อปไฟว์ดาวซัลโว ชนิดที่ว่า แฟนบอลสวาทแคท พร่ำเพ้อกับการสูญเสียเขาไป 

ที่สำคัญ ประตูที่ ‘มูริลโล’ ทำได้ มากกว่า 3 ตัวรุกต่างชาติของชลบุรีเมื่อฤดูกาลก่อนยิงรวมกันเสียอีก

‘จิดี้ คานยุค’ ย้ายมาร่ายมนต์ที่โคราชในเลกสอง ลงเล่นไป 14 นัด ยิง 1 ประตู และประเคนให้เพื่อนส่อง 3 แอสซิสต์ สร้างสรรค์เกมรุกให้นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี อย่างเพลิดเพลินตา

กำไรที่ชลบุรี เอฟซี ได้ไปจากการเซ็นสัญญาของอดีตสองนักเตะสวาทแคทคือ พวกเขาเล่นเข้าขา-รู้ใจกันมาก ‘คานยุค’เสิร์ฟ ‘มูริลโล’ สอย

ขณะที่ในราย ‘ยู บยอง ซู’ เป็นหนึ่งในกองหน้าเกาหลีใต้ไม่กี่คนที่มาค้าแข้งในไทยแล้วจะผลิตประตูเป็นกอบเป็นกำขนาดนี้ ฤดูกาลก่อนเล่นไป 27 นัด รัวไป 21 ประตู (รวมเล่นให้เอ็มโอเอฟ ศุลกากร ยูไนเต็ด และอยุธยา ยูไนเต็ด)

‘ยู บยอง ซู’ ยิงให้อยุธยา ยูไนเต็ด แทบจะทุกนัด เร็ว คล่อง เฉียบคม และอึด ตามสไตล์นักเตะแดนโสม โดยชลบุรี เอฟซีขายขนมจีบตั้งแต่เลกแรก แต่ต้นสังกัดไม่ยอมปล่อย สุดท้ายมาสมหวังหลังรูดม่านฤดูกาล

ในราย ‘ยู บยอง ซู’ หากใครเคยดูตอนเล่นให้อยุธยา ยูไนเต็ด จะเห็นคลาสบอลเลยว่า สามารถดันมาถล่มประตูในลีกสูงสุดได้สบาย

รอบนี้ต้องบอกว่า ชลบุรีจับจ่ายใช้สอยได้คุ้มค่าเหลือเกิน

และน่าสนใจว่า หาก 3 คนนี้ เปลี่ยนเป็นเนื้อเดียวกันได้เร็ว สัญชาตญาณความเป็นนักล่าของฉลามตัวนี้ที่เคยดุดัน เกรี้ยวกราด จะกลับมาอีกครั้ง.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ Chonburi Football Club

แสดงความเห็น