กลุ่มไทยไม่ทน ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทุกกรณีวอนตร.อย่าเป็นศัตรูกับปชช.

กลุ่มไทยไม่ทน ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร.อ้างเหตุใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ หลังยุติกิจกรรมคารม็อบ ตั้งข้อสงสัยความรุนแรงที่เกิดขึ้น เป็นแผนการณ์รัฐหรือไม่ วอนตำรวจอย่าเป็นศัตรูกับประชาชนเลย เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทุกกรณี

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย นายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นางพะเยาว์ อัคฮาด เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ หลังยุติกิจกรรมคาร์ม็อบ เมื่อ 1 สิงหาคม โดยมี พ.ต.อ.กมลเดช อนุกูล รอง ผบก.สก. นายตำรวจเวรอำนวยการ เป็นผู้รับหนังสือ

จากนั้นนายพงศ์พิเชษฐ์ ได้อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มไทยไม่ทน ระบุว่า จากกิจกรรม CarMob เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ซึ่งเครือข่ายประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศออกมาจัดกิจกรรมขับไล่รัฐบาล รวมถึงในกรุงเทพมหานคร ถนนวิภาวดีรังสิต แนวร่วมคาร์ม็อบ #สมบัติทัวร์ รวมถึง #ไทยไม่ทน และอีกหลายกลุ่มก็ได้ออกมาทำกิจกรรมเช่นกัน

โดยรูปแบบกิจกรรมเป็นไปด้วยความสันติ อหิงสา และปลอดภัยจากโรคติดต่อ แม้จะมีเหตุติดขัดบ้าง ในช่วงบริเวณหน้า กรมทหารราบที่ 1 ซึ่งมีการนำตู้คอนเทนเนอร์ และลวดหนามหีบเพลงมากั้นไว้อย่างมิดชิด อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงจุดอ่อนของถนนช่วงดังกล่าวที่เป็นคอขวด ทำให้เกิดการจราจรติดขัด แต่ก็ไม่มีเหตุกระทบกระทั่งใด ตามรูปแบบกิจกรรมที่ทางผู้จัดคิดไว้ จนกระทั่งใกล้เวลานัดหมายสิ้นสุดกิจกรรม 16.00 น. เริ่มมีการนำเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนเข้าพื้นที่ ด้วยชุดเครื่องแบบเต็มยศ อุปกรณ์ครบมือ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ทำให้สังคม ตั้งข้อสงสัยว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้น เป็นแผนการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ในขณะที่ประชาชนไม่กี่คน มือเปล่า ทำได้เพียงโยนสิ่งของรอบกายที่พอหาได้ และตะโกนด่าทอ ให้กับระบบของ #รัฐบาลฆาตกร ที่ล้มเหลว ทำให้คนตายหลักร้อยทุกวัน อย่างไม่มีทีท่าว่าจะลดลง แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลับตอบโต้ด้วย แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง อย่างไม่มีความปราณี และมิได้เป็นไปตามหลักสากลดังที่กล่าวอ้าง

ในขณะที่บ้านเมืองทุกข์เข็ญ หาทางออกไม่ได้ จากผลงานของ #รัฐบาลฆาตกร ในฐานะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ซึ่งมีหน้าที่ “พิทักษ์สันติราษฎร์” สิ่งที่ควรทำคือ ปกป้องดูแล ราษฎร ให้มีความสันติสุข ปลอดภัย มิใช่เป็นผู้พิทักษ์รัฐบาลฆาตกร ดังพฤติกรรมที่เกิดขึ้น ตลอดสองวันที่ผ่านมา ดังนั้น ทางคณะ #ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จึงขอเสนอโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผ่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ #ทวงคืนเกียรติยศศักดิ์ศรีตำรวจไทย โดยการ #เลือกข้างประชาชน ยุติการกระทำอันเป็นการทำร้ายประชาชนเกินกว่าเหตุ ยุติการทำให้ประชาชนผู้เห็นต่างเป็นศัตรู ยุติการทำลายกระบวนการยุติธรรม ด้วยการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ ปิดปากประชาชน และ ยุติการเป็นเครื่องมือทำร้ายประชาชน “คุณเป็นตำรวจ เจ้านายของพวกคุณ คือ ประชาชน”

ขณะที่นายยศวิรศ หรือ เจ๋ง ดอกจิก กล่าวว่า กลุ่มไทยไม่ทนเป็นตัวแทนคนไทยทั้งประเทศ ที่ไม่เคยเป็นศัตรูกับตำรวจ เห็นว่าตำรวจต้องอยู่เคียงข้างประชาชน เพราะประชาชนจ่ายเงินเดือนให้ตำรวจ การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทุกวันนี้ทำตัวเหมือนเป็นศัตรูกับประชาชน แต่รักษาอำนาจให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี การหันกระบอกปืนมายิงใส่ประชาชนต้องใช้หลายร้อย หลายล้านกระบอก แต่ถ้าหันไปยิงใส่พล.อ.ประยุทธ์ สามารถใช้กระบอกเดียวเท่านั้น และวันนี้คณะไทยไม่ทน มาร้องขอ ขอตำรวจว่า อย่าเป็นศัตรูกับประชาชนอีกเลย เพราะประชาชนออกมาไล่พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น รวมทั้งเรียกร้องให้ตำรวจยุติการใช้ความรุนแรงทุกกรณี เลิกใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำแรงดันสูง และมาอยู่เคียงข้างประชาชน

แสดงความเห็น