“สมศักดิ์” เผย “ปธ.กมธ.แก้รธน.” ต้องเป็นคนกลางๆ เชื่อ ไม่เป็นปัญหาใหญ่ของพรรคร่วม รับ เร็วไปที่จะแก้ “รธน.” แต่เมื่อบางพรรคหาเสียงไว้ ก็ต้องแสดงเจตจำนงค์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า หลังจากที่ได้พูดคุยกันย่อยๆ เมื่อ วันที่ 6 พ.ย.หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกันอีก และไม่มีการพูดกันในที่ประชุมครม. แต่อย่างใด โดยในวันนั้นแค่คุยกันบ้างแต่ยังไม่ได้เป็นมติอะไร และยังไม่มีการพูดคุยอะไรกันต่อเพราะตลอดสัปดาห์นี้ทุกคนมีภารกิจด้านอื่นๆที่สำคัญ ส่วนเบื้องต้นยืนยันชื่อนายสุชาติหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้เป็นมติแต่อย่างใดและตนไม่ทราบ

ทั้งนี้ คนที่จะมาเป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญนั้นควรจะเป็นตัวแทนจากพรรคแกนนำรัฐบาลคือพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องเป็นกลางๆ เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าเป็นคนนอกได้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องเป็นคนกลางๆ ไปแล้วจะได้ไม่จบยาก จะเป็นคนนอกไปเลยหรือไม่ตนไม่ทราบ ยังไม่เป็นมติพรรค และต้องผ่านการพูดคุยกันอีก

“ตอนนี้เป็นเพียงข้อคิดเห็นของแต่ละบุคคลที่มีต่อสาธารณะ ถ้าพูดไปก็จะขัดแย้งกัน ผมเชื่อว่าคงไม่ถึงกับตกลงกันไม่ได้ และไม่เป็นปัญหาใหญ่ขนาดจะเป็นปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาล รัฐบาลเพิ่งอยู่ได้ไม่กี่เดือนแล้วจะเป็นปัญหาได้อย่างไร ไม่มีประวัติว่าอยู่ได้ไม่ถึง 5 เดือนแล้วมาทะเลาะกัน ไม่น่าเป็นปัญหา เป็นเพียงความเห็นที่อาจจะพูดคุยถามไถ่กัน แต่ถ้าพูดออกไปแล้วจะเป็นปัญหาก็ต้องหยุด เพราะรัฐบาลอายุยังเพียงแค่ไม่กี่เดือน เรื่องการเมืองจะต้องไปได้2-3ปี ค่อยว่ากัน”

เมื่อถามว่าคิดว่าเร็วเกินไปไหมที่จะมาพูดกันถึงเรื่องแก้รัฐธรรมนูญในตอนนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ความจริงก็เร็ว แต่เมื่อพูดกันแล้วก็ต้องดูว่านอกเหนือจากจะพูดถึงเรื่องแก้หรือไม่แก้ แต่ยังไม่มีประเด็นว่าจะแก้เรื่องอะไร ผมคิดว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็คงจะยังไม่ลงมาพูดหรือมาทำเรื่องนี้ คิดว่าเร็วไป แต่ในเมื่อเป็นมติพรรคหรือเป็นเรื่องที่เขาหาเสียงมาก็อาจจะต้องแสดงออกมาให้เห็นถึงเจตจำนงค์ต่างๆ ก็เป็นเรื่องของพรรคการเมือง และในสัปดาห์หน้าพรรคร่วมรัฐบาลก็คงจะต้องคุยกัน เพราะจะถึงญัตติดังกล่าวแล้ว โดยเป็นการพูดคุยกันในระดับวิปจะดีที่สุด”

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าการที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อนายสุชาติ เพราะไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ ที่เคยประกาศไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการระบุว่าโดยมารยาทแล้วประธานกรรมาธิการวิสามัญควรจะเป็นคนที่มาจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตน ไม่มีความเห็นไปถึงเรื่องมารยาทหรือไม่มารยาท ตอนนี้ยังเป็นเพียงประเด็นแค่แก้หรือไม่แก้เท่านั้น

แสดงความเห็น