ในวัย 29 ปี ‘อธิบดี’ ชีพจรลงเท้าไปแล้ว 10 สโมสร

DST.Special Report : อะไรที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ซ้ำๆ มันจะกลายเป็นเรื่องปกติ เช่นเดียวกับการโยกย้ายสำมะโนครัวฟุตบอลของนักเตะลีกลูกหนังบ้านเรา

ตรงกันข้าม คนที่สามารถลงเล่นให้สโมสรใดสโมสรหนึ่งเป็นระยะเวลานานอาจจะเป็นเรื่องไม่ปกติไปแล้วก็ได้ ประเภท วันแมน วันคลับ ในประเทศไทยแทบหาดูยากไปเสียแล้ว

จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นนักเตะฟุตบอลหลายคนที่อายุอานามอาจจะไม่มาก แต่พบประวัติการโยกย้ายสำมะโนครัวยาวเป็นหางว่าว ที่แทบไม่ยากจะเชื่อสายตา

1 ในนักฟุตบอล ที่เปลี่ยนต้นสังกัด จนมีภาพปรากฎสวมเสื้อให้แต่ละสโมสรต่างๆ ให้เห็นมากมายในกูเกิ้ล คือ ‘เจ้าเอก’ อธิบดี เอติรัตน์ ดาวเตะสารพัดประโยชน์ ที่ล่าสุดโผล่ไปเปิดตัวกับน้องใหม่ป้ายแดงของไทยลีก 1 หนองบัว พิชญ เอฟซี

‘เจ้าเอก’ หอบผ้าหอบผ่อนมาจากคลองสามมาอีสาน ทั้งที่เมื่อต้นเดือนมิถุยายน บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทีมแชมป์ไทยลีกเพิ่งจะดึงมาจากเชียงใหม่ เอฟซี หมาดๆ ทำให้เขาสถิติของกับเดอะ แรบบิท อยู่ที่ 0 เกม

การย้ายมาเล่นให้กับ ‘พญาไก่ชน’ กับเฮดโค้ชที่เคยร่วมงานกันมาอย่าง ‘โค้ชวัง’ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล เมื่อตอนอยู่ชัยนาท ฮอร์นบิล ในปี 2015 ทำให้ถึงตอนนี้ เขาจารึกสถิติการรับใช้สโมสรต่างๆ ในไทยไปแล้ว 10 ทีม 

โดย ‘เจ้าเอก’ เริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพจากการเป็นนักเตะเยาวชนของสโมสรชลบุรี เอฟซี ก่อนจะย้ายไปหลายสโมสรไม่ว่าจะเป็น ราชนาวี เอฟซี ปี 2012, สงขลา ยูไนเต็ด ปี 2013, อาร์มี ยูไนเต็ด ปี 2014, ชัยนาท ฮอร์นบิล ปี 2014-2015, นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ปี  
2015-2017, การท่าเรือ เอฟซี ปี 2018-2020, ราชนาวี ปี 2018 (ยืมตัวจาก การท่าเรือ เอฟซี) และเชียงใหม่ เอฟซีในฤดูกาล 2020

การเล่นให้ 10 สโมสร มันค่อนข้างเยอะพอสมควร เมื่อปัจจุบัน ‘อธิบดี’ อายุแค่ 29 ปีเท่านั้น เขายังเหลือเส้นทางค้าแข้งอีกหลายปี จึงจัดเป็น ‘นักเดินทาง’ คนหนึ่งของวงการ

แต่การย้ายทีมบ่อยของเขา มันไม่ได้เกิดจากความล้มเหลว หรือพฤติกรรมไม่ดี เพราะแต่ละทีมที่ ‘อธิบดี’ ย้ายไปร่วม เขาได้รับโอกาสลงสนามเสมอ ไม่ได้นั่งจับเจ่าอยู่ในซุ้มม้านั่งสำรองอย่างเดียว

และแม้จะย้ายทีมบ่อย แต่เขาแทบไม่อยู่ในสภาวะ ‘ตกงาน’ เลย นั่นเพราะความเป็นดาวเตะสารพัดประโยชน์ที่สามารถเล่นได้เกือบจะทุกตำแหน่งในสนาม น่าจะเหลือเพียงสวมถุงมือลงเล่นแล้วกระมัง ดังนั้น คุณสมบัติเหล่านี้เป็นที่ชื่นชมของผู้เป็นกุนซืออยู่แล้ว

อายุอานามไม่เยอะ ประกอบกับค่าเหนื่อยไม่ร้อนแรง เมื่อสัญญาของเขาใกล้หมด ย่อมอยู่ในการเพ่งเล็งของบรรดาทีมอื่นที่หวังจะดึงไปร่วมทีม

อีกจุดที่น่าสังเกตคือ แม้ ‘อธิบดี‘ จะย้ายไปอยู่สโมสรไหนในระยะสั้นๆ แต่ความสัมพันธ์ของเขากับสโมสร และแฟนบอลค่อนข้างดีมาก เพราะเมื่อได้รับโอกาสลงสนาม เขาก็คือ พวกบ้าพลังที่วิ่งพล่านไปทั่ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเท นักเตะประเภทนี้ถูกจริตแฟน 
บอลอยู่แล้ว 

จึงไม่น่าสงสัยเลยว่า ทำไมแฟนบอลจึงรักเขา

อีกจุดที่ ‘เจ้าเอก’ ได้รับโอกาสจากสโมสรต่างๆ เสมอ น่าจะเรื่องทัศนคติ เพราะถ้าใครต้องการเขา ไม่ว่าทีมใหญหรือเล็ก เขาพร้อมเปิดรับเพื่อโอกาสนั้นๆ ประหนึ่งว่า อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน

สำหรับที่หนองบัว พิชญ เอฟซี ที่นี่คงเป็นอีกที่ที่แฟนบอลจะหลงรักเขาเหมือนกับทีมที่ผ่านๆ มา เพราะพวกคุณจะได้นักเตะที่ทุ่มเททุกครั้งที่ถูกเรียกให้ลงไปเล่น.

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Official Chiangmai Football

แสดงความเห็น