“สมศักดิ์” หวังแก้ปัญหาน้ำแล้ง-น้ำท่วม จ.สุโขทัยระยะยาว เล็งเสนอการสูบน้ำไหลกลับช่วยเกษตรกรหน้าแล้ง

“สมศักดิ์” หวังแก้ปัญหาน้ำแล้ง-น้ำท่วม จ.สุโขทัยระยะยาว ติดตามโครงการขับเคลื่อนไทยหลังรัฐบาลช่วยขุดคลองยม-น่าน เล็งเสนอการสูบน้ำไหลกลับช่วยเกษตรกรหน้าแล้ง เร่งชลประทานออกแบบแก้ปัญหาเตรียมความพร้อมเผื่ออนาคต

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่ 3 จังหวัด (กำแพงเพชร ตาก สุโขทัย ) เปิดเผยว่า จังหวัดสุโขทัยมีปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งทุกปี เมื่อภาคเหนือมีฝนตกมาก ต้นน้ำจาก จ.พะเยา และจ.แพร่ น้ำจะไหลตามแม่น้ำยมมาท่วมที่สุโขทัย แต่โดยปกติแล้วฝนที่ตกใน จ.สุโขทัย มีปริมาณน้อยมาก ประมาณ 1,000 ลบ.มม.ต่อปี เป็นปริมาณที่น้อยกว่าหลายจังหวัดในภาคอีสานด้วยซ้ำ แต่ผู้คนอาจจะเห็นว่าในหน้าน้ำ จ.สุโขทัยมีโอกาสน้ำท่วมบ่อยที่สุด ซึ่งเป็นเพราะน้ำฝนตกที่ตกหนักในจังหวัดอื่นแล้วรวมมาที่สุโขทัย ในขณะนี้รัฐบาลพยายามที่จะจัดการในระบบป้องกันน้ำท่วมให้ ในส่วนของฝั่งซ้ายแม่น้ำยม เรามีคลองยมเก่าที่ไหลจาก อ.สวรรคโลก ผ่าน อ.กงไกรลาศ ไปยัง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่เรียกว่า วอเตอร์เวย์ แต่ปริมาณการไหลของน้ำยังไม่พอ รัฐบาลจึงได้ให้ขุดคลองยม-น่าน เพิ่มเติมอีก 40 กิโลเมตร ตนได้มีโอกาสไปติดตามดูอย่างต่อเนื่อง ที่รัฐบาลดำเนินการตรงนี้ วัตถุประสงค์ข้อแรกคือการระบายน้ำจากสุโขทัย ไป อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ แต่ส่วนที่ตนคิดว่าน่าจะทำเพิ่มเติมคือการสูบน้ำจาก แม่น้ำน่านมายังสุโขทัยในช่วงหน้าแล้งได้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนจะเสนอให้รัฐบาลติดตั้งการสูบน้ำไหลกลับ ให้ประชาชนได้มีโอกาสใช้น้ำในหน้าแล้งได้ ส่วนในฝั่งขวาแม่น้ำยมก็แห้งแล้งมากเช่นกัน มีคลองน้ำโจนในระบบของชลประทานที่กำลังออกแบบ ซึ่งตนได้เร่งรัดในโครงการการขับเคลื่อนไทยฯ อยากให้เร่งรัดการออกแบบรอไว้ให้เรียบร้อยโดยเร็วที่สุด เมื่อมีงบประมาณเมื่อไรจะสามารถลงมือทำได้ทันที รวมทั้งการจัดระบบน้ำประปา การจัดระบบในหน้าน้ำไม่ให้น้ำท่วม และการกักเก็บน้ำเพื่อให้ทำการเพาะปลูกได้บ้างในหน้าแล้ง ซึ่งการดำเนินการแบบนี้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ตนจึงอยากนำเอาเรื่องนี้ไปประสานผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เตรียมความพร้อมต่อไปในอนาคตได้ด้วย

แสดงความเห็น