“ชวน” ระบุ ดารา call out อย่ากังวล หากใช้สิทธิโดยชอบตามกม. ชี้ แจ้งความคนไม่ผิดถือว่าแจ้งความเท็จ

“ชวน” แนะ ทุกฝ่ายช่วยแก้ปัญหาโควิด ชี้ คนทำงานมีโอกาสพลาดได้ ลำพังรบ.ฝ่ายเดียวลำบาก ชงดึงท้องถิ่นช่วยด้วย ลั่น ดารา call out อย่ากังวลหากใช้สิทธิโดยชอบตามกม. ระบุ แจ้งความคนไม่ผิดถือว่าแจ้งความเท็จ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการดำเนินคดีกับศิลปินดาราที่ออกมา call out การบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล ว่า ต้องดูแต่ละกรณี เราปกครองด้วยกฎหมาย ถ้าไม่ทำผิดกฎหมายก็ไม่ต้องกังวล ถ้าหากใช้สิทธิภายใต้รัฐธรรมนูญก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเกินกว่าขอบเขตกฎหมายกำหนดไว้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ความจริงประเทศไทยถือว่าการใช้สิทธิเสรีภาพสูง แต่เราจะใช้ตามอำเภอใจไม่ได้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็สามารถใช้กฎหมายภายใต้ขอบเขต ไม่มีสิทธิใช้กฎหมายเกินขอบเขตเช่นเดียวกัน เขาไม่ผิดแล้วไปกล่าวหาเขา ถือว่าคนกล่าวหาผิด ดังนั้น หากใช้สิทธิโดยชอบก็ทำได้ อย่ากังวล แต่ถ้าล่วงเกินจนกระทบสิทธิของผู้อื่น ผู้อื่นก็มีสิทธิ หากไปแจ้งความคนที่ไม่ได้ทำผิด ผู้ไปแจ้งความถือว่าแจ้งความเท็จ ต่างฝ่ายต่างมีกฎหมายคุ้มครอง

เมื่อถามว่าขณะนี้รัฐบาลเจอศึกรอบด้านอยากให้คำแนะนำหรือไม่ อย่างไร นายชวน กล่าวว่า ต้องช่วยรณรงค์กับประชาชนให้ลดภาระแพทย์ พยาบาล และเคารพกฎเกณฑ์การดูแลสุขภาพของตัวเอง เช่น การขอร้องให้สวมหน้ากากอนามัย หากเราคิดว่าไม่ใช่ธุระจะทำให้สถานการณ์หนัก ประเทศไม่ได้มีแต่ปัญหาโควิด-19 ฉะนั้น แต่ละฝ่ายต้องดูแลปัญหาที่ตนเองรับผิดชอบให้ดีที่สุด

“คนทำงานมีโอกาสพลาดได้ ปัญหาคนไข้บางคนป่วย เสียชีวิต ดีแล้วที่ทุกคนให้ข้อมูล แต่ไปบอกว่าระบบสาธารณสุขล้มเหลว คงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะปัญหามีทั่วโลก และเราก็เห็นแล้วว่าปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นได้กับที่อื่น ถ้าจำได้ที่เราแก้ไขจนมีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ เราก็พูดว่าไม่มีประเทศใดน่าอยู่เท่าบ้านเรา เพราะขณะนั้นประเทศแถบยุโรป อเมริกา จำได้เลยคนไทยในอเมริกาให้สัมภาษณ์ว่ารพ.ที่นั่นให้พ่อครัวคนไทยคนหนึ่งออกจาก รพ. ถ้าไม่ออกจะปลดสายเครื่องช่วยหายใจ ทำให้คนไทยเรี่ยไรเงินได้หลายล้านบาท เพื่อนำพ่อครัวคนนั้นกลับมา ซึ่งตอนนั้นเราบอกว่าไม่มีที่ไหนน่าอยู่เท่าเมืองไทย เนื่องจากสถานการณ์ขณะนั้นของเราถือว่าดี  แต่วันนี้ทางการเราหนัก แต่ผมก็คิดว่าไม่ใช่เรื่องที่ใครคนใดคนหนึ่งแก้ได้ แต่ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมเข้าไปช่วย” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า ตนได้แนะนำนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่า ต้องให้ความสำคัญกับท้องถิ่น เราเคยขอให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ช่วยเหลือ ตอนนี้ยิ่งจำเป็นให้เขาคอยเป็นหูเป็นตา อย่าให้มีการเปิดบ่อน ถ้ามีเปิดผู้ปกครองในพื้นที่นั่นก็ต้องดูแลรับผิดชอบ ลำพังรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายเดียวจะลำบาก ต้องอาศัยรูปแบบการปกครองของเราให้เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่าปัญหาการบริหารการแพร่ระบาดโควิดจะกระทบต่ออายุรัฐบาลหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า อย่าเพิ่งประเมินเหตุการณ์ช่วงเวลาหนึ่ง อย่าเพิ่งคิดเรื่องอายุรัฐบาล แต่ขอให้คิดดีกว่าว่าเราจะมีส่วนช่วยให้ความเสียหายของประชาชนลดได้อย่างไรบ้าง เช่น คนป่วยคนไข้ที่เสียชีวิตอย่างน่าอนาถ เห็นหรือไม่ ต่างประเทศเขาเอาคนที่ยังไม่ตายใส่ถุงพลาสติกแล้วนำไปกอง ซึ่งน่าตกใจมาก ส่วนบ้านเราไม่ถึงขนาดนั้น แต่ก็มีเรื่องว่าป่วยแล้วไม่ได้รับการรักษาแบบทันทีทันใด ซึ่งน่าเห็นใจมาก

แสดงความเห็น