‘เชียงใหม่ ยูไนเต็ด’ บทพิสูจน์ฝีมือ ‘โค้ชอั๋น’

DST.Special Report : มีแฟนบอลบางส่วนตั้งคำถามกับสโมสรพอสมควร กับการดึง ‘โค้ชอั๋น’ สุรพงษ์ คงเทพ ขึ้นเป็นกุนซือใหญ่ของทีมน้องใหม่ป้ายแดงแห่งศึกไทยลีกอย่าง ‘ช้างเผือก’ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฤดูกาลที่แล้ว ‘โค้ชอั๋น’ เพิ่งจะพา ‘ค้างคาวไฟ’ แห่งทุ่งทะเลหลวง สุโขทัย เอฟซี ตกชั้นมาหมาดๆ ชนิดที่คราบน้ำตายังไม่ทันแห้งเผือด

จึงมีความกังวลกันว่า เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ที่ไร้ประสบการณ์ในลีกสูงสุด เมื่อมาอยู่ใต้อุ้งมือของโค้ชที่เพิ่งจะทำทีมตกชั้น จะไปรอดหรือไม่

พร้อมๆ กับคำถามที่ว่า เหตุใดสโมสรจึงไม่ใช้บริการเฮดโค้ชชาวต่างชาติเหมือนที่แล้วๆ มา เนื่องจากมีผลงานที่ดี

จะว่าไปเหตุผลดังกล่าวรับฟังได้ แต่อาจจะต้องเปิดใจให้กว้างสักนิด เพราะว่ากันตามเนื้อผ้า ‘โค้ชอั๋น’ มีชั่วโมงบินในเวทีไทยลีก 1 พอสมควร

‘โค้ชอั๋น’ เคยคุมมาตั้งแต่เป็นพัทยา ยูไนเต็ด กระทั่งเปลี่ยนแซ่ สถานที่ มาเป็นสมุทรปราการ ซิตี้ ต่อเนื่องมาสุโขทัย เอฟซี ในฤดูกาลล่าสุด

โดยเฉพาะพัทยา กับ สมุทรปราการ ‘โค้ชอั๋น’ สามารถครีเอทรูปแบบการเล่นเพื่อต่อกรกับทีมใหญ่ได้อย่างสบาย ไม่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้น ทั้งที่ทรัพยากรในมือตอนอยู่ที่พัทยา เป็นดาวรุ่งของเมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ส่งมาเสริมแคลเซียม เช่นเดียวกับ สมุทรปราการ ที่ไมได้ถึงกับคว้าดาวดังมาร่วมทีมจนล้น

ขณะที่เมื่อครั้งคุมสุโขทัย เอฟซี จะว่าไปมีการพูดกันเหมือนกันว่า หาก ‘โค้ชอั๋น’ ได้ผู้เล่นตัวหลักๆ ที่มีคู่มือการใช้มาครบๆ จากสมุทรปราการทีมเก่า ทรงบอลของสุโขทัยจะดีกว่านี้หรือไม่

เพราะหากดูขุมกำลังค้างคาวไฟภายใต้การคุมทีมของ ‘โค้ชอั๋น’ เมื่อฤดูกาลก่อน มีเพียง ‘อิบสัน เมโล่’ คนเดียวที่เก็บกระเป๋าตามมา

แต่นั่นเป็นเรื่องของการตั้งสมมุติฐานและอนุมานเอาเท่านั้น อีกทั้งคนเราหากเก่งจริงต้องอยู่ได้ทุกที่

กลับมาที่ทีมปัจจุบันของ ‘โค้ชอั๋น’ อย่างเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ถือว่าเสริมตัวผู้เล่นได้น่าสนใจ มีแววยกระดับทีมได้หลายคน โดยเฉพาะผู้เล่นต่างชาติ ซึ่งมีการดึง ‘ยานนิค โบลี่’ มาเป็นกองหน้าตัวความหวัง ประสานกับแกนหลักเก่า เก๊า เก๋าอย่าง ‘เมลวิน เดอ ลูว’ ตัวรุกชาวกังหันลม นอกจากนี้ ยังมี ‘เอสคูเดโร่’ กองกลางลูกครึ่งญี่ปุ่น-สเปน ที่โชกโชนในเวทีเจลีก คอยสร้างสรรค์เกมรุกในเพื่อน 

ขณะเดียวกัน ในแผงรับ พวกเขายังเก็บ  ‘เอฟซัน ปาทริซิโอ’ ปราการหลังคลาสไทยลีก 1 ให้อยู่ต่อกับทีม เพื่อเป็นแกนหลักให้กับผู้เล่นชาวไทยในแผนกป้องกัน 

ขณะที่นักเตะไทยหลายคนที่ดึงมาร่วมทีม ต่างมีพรรษาในลีกสูงสุดกันมายาวนาน น่าจะเค้นประสบการณ์ ช่วยทีมน้องใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นกรกฎ วิริยะอุดมศิริ อดีตแบ็กซ้ายจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อาทิตย์ ดาวสว่าง ดาวเตะพเนจร เจ้าของฉายาคาสโนว่าลูกหนัง โดยจะร่วมกันยกระดับทีมกับ ‘เจ้าหนุ่ย’ พูนศักดิ์ มาสุข ที่มาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในดินแดนล้านนาตั้งแต่เลกสองฤดูกาลก่อน

ส่วนผู้เล่นคนสำคัญของทีมเมื่อปีก่อน หลายคนยังถูกเก็บเอาไว้ใช้งานต่อ เพราะคลาสบอลสามารถเล่นระดับสูงได้

วัตถุดิบของ ‘โค้ชอั๋น’ ถือว่าไม่ขี้ริ้วขี้เหร่เลย กับภารกิจเพียงเพื่ออยู่รอด

รอบนี้ยังได้เป็นการพิสูจน์ ‘โค้ชอั๋น’ เองด้วยว่า เก่งจริงหรือไม่ เพราะไม่ได้มีการดึงพวกนักเตะคู่บุญมาร่วมทีมเฉกเช่นตอนอยู่สุโขทัย

ควาญอั๋น จะคู่ควรกับ ช้างเผือก แห่งดินล้านนาหรือไม่ ต้องดูกัน.

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ Chiangmai United

แสดงความเห็น