ชี้ “สนธิญา” ร้องตร.สอบดาราได้ แต่ระวังถูกฟ้องกลับ ขณะ ดารา Call Out เป็นสิทธิตาม รธน. แต่ต้องไม่ละเมิด

นายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมายฯ  และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบกรณีการ Call out เรียกร้อง ของดารา นักร้อง และผู้มีชื่อเสียง เกี่ยวกับการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีเป็นรายบุคคล  ว่า กรณีนี้ในทางกฎหมาย นายสนธิญา สามารถทำได้เหมือนเป็นการแจ้งเบาะแสทั่วไป แต่หากสิ่งดารา กระทำไม่ได้เป็นความผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง ก็ไม่สามารถไปเอาผิดอะไรได้ และหากดารา ที่ถูกร้องเรียนไม่ได้กระทำความผิดจริง ดาราก็สามารถฟ้องกลับได้ ฐานแจ้งความเท็จ แม้จะไม่ได้เป็นการแจ้งเพื่อดำเนินคดี แต่เป็นการแจ้งต่อเจ้าพนักงาน ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น ก็สามารถฟ้องกลับได้

“โดยหลักการสามารถทำได้หากเป็นความผิดเรื่องเกี่ยวกับบ้านเมือง  เหมือนเราแค่เจอคนขนของแล้วทำลับๆล่อๆน่าสงสัย ก็สามารถแจ้งตำรวจให้ตรวจสอบได้ แต่ในขณะเดียวกัน คนที่แจ้งตำรวจเลอะเทอะไปเรื่อยก็ยังมีเรื่องความแจ้งไม่เช่นนั้นไม่มีอะไรควบคุม ใครคิดจะแกล้งใครก็ทำได้ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียเวลา และผู้ถูกแจ้งก็เดือดร้อน”

อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยังกล่าวถึงการที่กลุ่มศิลปิน ดารา ออกมาแสดงความเห็นเรียกร้อ(Call Out)ในเวลานี้ สามารถทำได้เป็นการเรื่องของสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่อาจจะต้องคำนึงผลที่จะเกิดขึ้นในทางสังคมท่ามกลางสถานการณ์ที่เป็นอยู่ และการเรียกร้อง วิจารณ์ จะต้องไม่ไปทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ซึ่งจะเกินจากการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

แสดงความเห็น