‘เจ้านุ้ก’ จักพัน ปราการหลัง สารพัด ‘ออปชั่นเสริม’

DST.Special Report : ไม่แปลกใจเลยว่า เหตุใด ‘เจ้านุ้ก’ จักพัน ไพรสุวรรณ ปราการหลังเจ้าของส่วนสูงเพียง 175 เซนติเมตร ถึงเป็นที่หมายปองของบรรดายักษ์ใหญ่ในไทยลีก 1 มาสักระยะ

เพราะผลงานในสนามของเขากับ ‘เขี้ยวสมุทร’ สมุทรปราการ ซิตี้ ในหลายโมงยามที่ผ่านมา มันอยู่ในระดับชั้นนำของลีกเมื่อเทียบกับผู้เล่นในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กด้วยกัน

เพียงแต่ช่วงที่ผ่านมา เราอาจจะพูดถึงเขาน้อยกันไปสักหน่อย มูลเหตุก็คงเป็นเพราะ ‘เจ้านุ้ก’ รับใช้อยู่ในสโมสรระดับกลางๆ ของประเทศ

ประกอบกับฤดูกาลสองฤดูกาลมานี้ นักเตะของเขี้ยวสมุทรหลายคนเปล่งลำแสงซูเปอร์ไซย่าออกมาพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะผู้เล่นในตำแหน่งแนวรุกที่ผลงานสุดปัง ไม่ว่าจะเป็น เจริญศักดิ์ วงศ์กร พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี ธีระพล เยาะเย้ย จนหารแสงของเขาไปเยอะเหมือนกัน

หากแต่ ‘ความน้อย’ มันเป็นเรื่องของเสียงพูดถึงเท่านั้น เพราะผลงานของเขาบนฟลอร์หญ้ามันอุดมไปด้วยคุณภาพในฐานะที่กองหลังชั้นนำคนหนึ่งที่ควรจะมี

การที่ ‘อากิระ นิชิโนะ’ เรียกเขาไปติดทีมชาติ และได้ประเดิมลงสนามตัวจริงคู่กับ มานูเอล ทอม เบียร์ห ในเกมอุ่นเครื่องกับทีมออลสตาร์ไทยลีก น่าจะพอบอกของในตัวเขาได้พอสมควรแล้วแหละ

แม้หลังจากนั้นจะไม่มีชื่อติดทีมชาติอีก รวมถึงไม่ได้ติดสอยห้อยไปกับทีมในทัวร์นาเมนต์แห่งความล้มเหลวล่าสุดอย่างรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 

แต่ผลงานกับสมุทรปราการ ซิตี้ ยังอยู่ในระดับแสตนดาร์ดตัวเอง 

‘จักพัน’ เป็นกองหลังที่แตกต่างจากกองหลังคนอื่นๆ เพราะมีออปชั่นสูงมาก เขาเล่นเกมรับได้เกือบจะทุกตำแหน่ง โดยสามารถเล่นแบ็กขวา วิงขา ตลอดจนมิดฟิลด์ตัวรับได้ 

การกระชากตัวไปร่วมทีม สโมสรนั้นๆ มีแต่กำไร ไม่ขาดทุน เหมือนเดินเข้าห้างสรรพสินค้าแล้วเจอโปรโมรชั่น ของแถมเพียบ

ความสารพัดประโยชน์ของ ‘เจ้านุ้ก’ ไม่ได้อยู่เฉพาะตำแหน่งที่เล่นได้หลากหลาย แต่เขาเป็นกองหลังเชิงสูง ที่รู้ว่าเล่นรับอย่างไรให้เป็นรุกได้ ทั้งการวางบอลยาวจากหลังไปหน้าได้แม่นยำระดับหนึ่ง หรือแม้แต่การเติมเกมรุกด้วยทักษะเฉพาะตัว

จุดเด่นของ ‘เจ้านุ้ก’ ที่กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของเขาอีกจุดคือ การเตะลูกนิ่ง ที่สมุทรปราการ ซิตี้ เขารับสัมปทานเป็นมือหนึ่งที่รับผิดชอบภารกิจดังกล่าวก่อนเหล่าซูเปอร์สตาร์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นไทยหรือต่างชาติ

แม้ ‘จักพัน’ เป็นกองหลังที่ค่อนข้างเล็ก เมื่อเทียบกับกองหลังชาวไทยและชาวต่างชาติในไทยลีก เพราะสูงเพียง 175 เซนติเมตร หากแต่เขาแสดงให้เห็นว่า มันไม่ได้สร้างอุปสรรคต่อการรับมือการจู่โจมของคู่แข่งเลย

เจ้าของหมายเลข 7 ของสมุทรปราการ ซิตี้ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แสดงให้เห็นถึงเซนต์บอลที่สามารถรับมือกองหน้าต่างชาติในไทยลีกได้ดี ไม่ว่าจะเป็นลูกกลางอากาศหรือภาคพื้นดิน อาจจะมีผิดพลาดบ้าง แต่เล็กน้อย และถือเป็นธรรมชาติของกองหลังทุกคนที่จะต้องเจอกับเรื่องราวแบบนี้

ปัจจุบัน ‘เจ้านุ้ก’ มีอายุ 27 ปี ว่ากันว่า นี่คือ ขวบวัยที่ดีของนักฟุตบอลอาชีพคนหนึ่ง เพราะเป็นช่วงอายุที่นักเตะหลายคนมักจะแสดง ‘จุดพีค’ ของตัวเองออกมา

อายุ ผนวกกับพรรษาในสนามที่ไม่ต้องมีอะไรให้พิสูจน์ การที่ยักษ์ใหญ่คว้าตัวเขาไปร่วมทีมได้ มันจึงเป็นอะไรที่ ‘คุ้มแสนคุ้ม’

ขณะที่ ‘เจ้านุ้ก’ เองก็ถึงเวลาที่จะไล่ล่าความสำเร็จส่วนตนแล้ว

ทุกอย่างมันประจวบเหมาะทั้งหมด.

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : สมุทรปราการซิตี้ SPC

แสดงความเห็น