กนก โยน 5 คำถามแทน ปชช. ถึง สธ. ทำไมข้อมูลสั่งซื้อวัคซีนสับสน-ซื้อซิโนแวคเพิ่ม ทั้งที่ประสิทธิภาพต่ำ

กนก โยน 5 คำถามแทน ปชช. ถึง สธ. ทำไมข้อมูลสั่งซื้อวัคซีนสับสน-ซื้อซิโนแวคเพิ่ม ทั้งที่ประสิทธิภาพต่ำ-ทำไมแอสตราเซนเนกา ไม่มาตามนัด-ปรับสูตรสลับชนิดวัคซีนเพราะวัคซีนไม่พอใช่หรือไม่-คนไทยจะได้ฉีดวัคซีนครบเมื่อไหร่

นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถามถึงกระทรวงสาธารณสุขแทนประชาชน 5 คำถาม โดยระบุว่า คำถามที่ 1 ทำไมข้อมูลเรื่องการสั่งซื้อวัคซีนตั้งแต่ชนิดวัคซีน, ราคา, ปริมาณ จนถึงวันเวลาส่งมอบ  จึงสับสน (การอ้างว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงทั่วโลก ทำให้วัคซีนเป็นตลาดของผู้ขายไม่เพียงพอที่จะทำให้คนเชื่อ เพราะหลายประเทศได้วัคซีนไปก่อนหน้าและปริมาณที่มากกว่าไทย) คำถามที่ 2 ทำไมรัฐบาลจึงสั่งซื้อวัคซีน Sinovac เพิ่มอีก (20 ล้านโดส) ทั้งที่เชื้อไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่น  ได้กลายพันธุ์ไปเป็นสายพันธุ์เดลต้าและอื่น ๆ แล้ว ทำให้เข้าใจว่าวัคซีน Sinovac มีประสิทธิภาพต่ำ ต่อการสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสที่กลายพันธุ์ไปแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนชนิดอื่น ๆ เช่น Pfizer และ Moderna เป็นต้น คำถามที่ 3 ทำไมการส่งมอบวัคซีน Astrazeneca จำนวน 60 ล้านโดสที่กระทรวงสาธารณสุขเคยให้ข้อมูลจึงล่าช้าออกไปจากเดือนธันวาคม 2564 เป็นพฤษภาคม 2565 ทั้งที่รัฐบาลไทยได้เงินอุดหนุน 600 ล้านไปก่อนหน้านี้ (เปรียบเสมือนการวางมัดจำซื้อล่วงหน้า) และโรงงานผลิต Astrazeneca ตั้งอยู่ในประเทศไทย คำถามที่ 4 การให้วัคซีนสลับชนิด (Brand) ระหว่างเข็มที่ 1 และ 2 นั้น ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันสูงขึ้น  จริงหรือ ถ้าจริง ทำไมไม่ประกาศตั้งแต่ต้นว่าจะให้สลับชนิดวัคซีน ความไม่ชัดเจนเรื่องประสิทธิภาพ  ของการสลับชนิดวัคซีนนี้ ทำให้คนจำนวนมากเข้าใจเอาเองว่าการสลับชนิดวัคซีน (Astrazeneca กับ Sinovac) ระหว่างเข็มที่ 1 และ 2 เป็นเพราะจำนวนวัคซีนแต่ละชนิดไม่เพียงพอที่จะฉีดทั้งเข็มที่ 1 และ 2 ได้ และคำถามที่ 5 สุดท้ายของทุกคำถามจบด้วยคำถามที่ว่า คนไทยจะได้ฉีดวัคซีนครบทุกคนเมื่อไร      เพราะประชาชนจำนวนมากต้องนอนรักษาตัวที่บ้านตามมีตามเกิดด้วยความเสี่ยงสูง เพราะเตียงในโรงพยาบาลทุกประเภทเต็มหมดแล้ว

“ท่ามกลางคำถามมากมายเรื่องวัคซีน เรื่องที่รัฐบาลโดยศบค.ตัดสินใจให้แพทย์แผนปัจจุบันสั่งใช้ยาฟ้าทะลายโจรที่เป็นสมุนไพรไทยในการรักษาโรคโควิด 19 โดยเฉพาะในช่วงรักษาตัวที่บ้าน ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประชาชน ต้องขอขอบพระคุณไว้ในโอกาสนี้ด้วยครับ” นายกนก กล่าวทิ้งท้าย

แสดงความเห็น