“บิ๊กตู่” นัดถก “โผทหาร” สัปดาห์หน้า เคลียร์ปัญหาเก้าอี้ “ปลัดกห.-ผบ.ทร.-ผบ.ทอ.” ไม่ลงตัว

“บิ๊กตู่” นัดถก โผทหาร สัปดาห์หน้า เคลียร์ปัญหาเก้าอี้ “ปลัดกห.-ผบ.ทร.-ผบ.ทอ.” ไม่ลงตัว  คาด เจรจาส่ง “บิ๊กเฒ่า” นั่ง ทร.เปิดทาง “วรเกียรติ” นั่งปลัดกห. จับตาทัพฟ้าชิงดำ  

มีรายงานว่า สัปดาห์หน้า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นัดประชุมร่วมกับ พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ เพื่อพิจารณากรอบการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2564 โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารเรือ และ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ โดยเฉพาะการแลกโควตาระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ  

ที่น่าสนใจคือการพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ระหว่าง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20) รองปลัดกระทรวงกลาโหม อาวุโสสูงสุด  กับ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ (ตท.20) เสนาธิการทหารบก ที่ถูกดันออกมาจาก ทบ. ซึ่งคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะหารือให้ได้ข้อยุติ เพื่อเดินหน้าไปสู่การจัดโผในระดับรองลงไป  ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ จะได้ข้ามกลับไปเป็น ผู้บัญชาการทหารเรือ ขัดตาทัพ 1 ปี ส่งผลให้ พล.อ.วรเกียรติ ได้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม แก้ปัญหาโผไม่ลงตัว 

ส่วน  พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ (ตท.21) เสนาธิการทหารเรือ  ขยับขึ้นเป็น รอง ผบ.ทร. และ  พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ (ตท.22) ผบ.กองเรือยุทธการ เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทร. และ  พล.ร.อ.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ (ตท.22) ผู้ช่วยผบ.ทร. เป็น ประธานที่ปรึกษากองทัพเรือรวมไปถึงการหาข้อยุติในตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งมีแคนดิแดตถึง 3 คน ประกอบด้วย  พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา (ตท.23)เสธ.ทอ. พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ (ตท.21) ประธานที่ปรึกษา ทอ. และ พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร (ตท.21) ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.)

นอกจากนั้น จะมีการหารือเรื่องการบริหารงบประมาณของกองทัพในช่วงสถานการณ์โควิด-19หลังจากมีการปรับลด และเตรียมข้อมูลชี้แจงในชั้นคณะกรรมาธิการ โดยเฉพาะโครงการจัดหาอาวุธยุทโธกรณ์ ที่จำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณผูกพันตามสัญญา  รวมถึงภาพรวมความร่วมมือของกองทัพในการสนับสนุนรัฐบาลแก้ไขปัญหาแพร่ระบาดของ โควิด-19

แสดงความเห็น