‘แดร์เลย์’ ชิ้นส่วนที่ขาดหายของ ‘ราชันมังกร’

DST.Special Report : การไม่เห็น ‘จูเนียร์ มาปูกู’ ในสนามซ้อม แต่ขณะเดียวกัน ปรากฎภาพ ‘แดร์เลย์’ กองหน้าแดนกาแฟ วิ่งเอ็กเซอร์ไซส์กับนักเตะ ‘ราชันมังกร’ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ในสนามซ้อม 

ทำให้ผู้พบเห็นพออนุมานได้ว่า คนแรกไม่ได้ไปต่อ และคนที่สองจะมาแทนที่

มันคงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรอีกแล้ว หาก ‘มาปูกู’ ที่เพิ่งจะย้ายมาอยู่ราชบุรี จะต้องเก็บผ้าเก็บผ่อน ระเห็จระเหินอีกรอบ ทั้งที่ยังไม่ทันรู้จักตรอกซอกซอยในเมืองโอ่งดีด้วยซ้ำ 

เพราะนี่คือ วิถีฟุตบอลอาชีพบ้านเรา ที่เกิดขึ้นบ่อยจนบางทีรู้สึกว่า มันกลายเป็นวัฒนธรรมวงการลูกหนังอาชีพในไทยไปแล้วเสียกระมัง

เหมือนกับความรักที่บางทีไม่ต้องถึงขั้นคบหาดูใจ แต่พูดคุยด้วยไม่กี่คำ หากสัญชาตญาณมันบอกว่าเราไปกันไม่รอด หรือมันไม่คลิ๊กตั้งแต่แรก ก็มูฟออนแต่หัววัน บ๊ายบายกันดีกว่า

ในรายของ ‘มาปูกู’ น่าจะคล้ายๆ กันน่ะแหละ หลังราชบุรี มิตรผล เอฟซี เห็นฟอร์มตัวรุกผิวสี ในศึกเอฟเอซี แชมเปียนส์ลีก หรือ ACL ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรแล้ว ผู้บริหาร หรือโค้ชคงจะรู้สึกได้ว่า ไม่ใช่สเปกอย่างที่คาดหวัง จึงตัดสินใจบอกเลิกตั้งแต่เนิ่นๆ 

ถามว่า ราชบุรี ให้เวลาศึกษา ‘มาปูกู’ น้อยไปหรือไม่ จะบอกว่าใช่มันก็ใช่ แต่จะบอกว่าไม่ใช่มันก็ไม่ผิด เพราะเขาถูกดึงตัวมาเพื่อหวังให้เป็น ‘เดอะ ฮันเตอร์’ ต่อกรกับบรรดาเกมรับของยักษ์ใหญ่ในเอเชีย หรือแม้แต่ในอุษาคเนย์ แต่ปรากฏว่า ทำไม่ได้

หลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์มากที่สุดคือ ผลงานของราชันมังกรใน ACL ที่ทีมจากดินแดนโอ่งมังกร ไม่สามารถสร้างความสั่นไหวให้กับตาข่ายคู่แข่งได้เลย

2 แต้มในประวัติศาสตร์ที่ได้มาคือ การเสมอ 0-0 ทั้งสองนัด

หลังเลิกราคนเก่า ‘เสี่ยฟลุ๊ค’ ธนวัชร์ นิติกาญจนา บิ๊กบอสราชบุรีก็ไม่รอช้า เดินหน้าหา ‘คนที่ใช่’ ทันที ก่อนจะมีภาพหลุด ว่าใครคนนั้นคือ ‘แดร์แลย์’ อดีตกองหน้าและกัปตันทีมเมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อซีซั่นก่อน

แม้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่การมีภาพหลุดของมนุษย์สัญชาติบราซิลนาม ‘แดร์เลย์’ มันก็ทำให้แฟนราชันมังกรรู้สึกอิ่มเอมใจอย่างบอกไม่ถูก

‘แดร์เลย์’ อาจไม่ใช่บิ๊กเนม ประเภทที่เซ็นสัญญาต้องเรียกคอนวอยมาตั้งเวทีเปิดตัว พร้อมแสง สี เสียง หากแต่คือ กองหน้าเกรดพรีเมียมของไทยลีก

อดีตกัปตันกิเลนผยองคือ กองหน้าแบบจบสกอร์ที่ราชบุรี พยายามตามหามาตลอด นับตั้งแต่ขาย เฮเบอร์ตี้ เฟอร์นันเดส และบิล โรซิมา ไปเมื่อหลายปีก่อน

ตัวรุกของราชบุรีในช่วงหลังมานี้ เป็นประเภทคล่องแคล่ว ปรี๊ดปร๊าด เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่กองหน้าประเภทฝังเขี้ยวใส่คอศัตรูแทบไม่มีเลย

นอกจากนี้ ราชันเมืองโอ่งยังไม่มีกองหน้าประเภทพักบอล เก็บบอล แถมยังมีร่างฟิวส์ชั่นอย่างจุดเด่นเรื่องลูกกลางอากาศอีกต่างหาก ยังไม่นับเรื่องฟรีคิกที่ตะบันได้

เบสิกส่วนตัวไม่ต้องสาธยายอะไรกันมาก เขาทำให้เห็นเมื่อปีก่อนว่าแพรวพราว เร้าใจสไตล์แซมบ้าแค่ไหน ไม่เช่นนั้นช่วงที่ผ่านมาไม่มีหลายทีมรุมตอมอยากได้ตัวไปร่วมทีมหรอก

แม้จะอายุอานามปาเข้าไป 33 ปี แต่ประทานโทษหากใครดู ‘แดร์แลย์’ เล่นเมื่อปีก่อน ร่างกายของเขาฟิตมากกว่าเด็กหนุ่มบางคนเสียอีก ประจักษ์พยานสำคัญคือ การมีส่วนร่วมกับสกอร์ของเมืองทอง 12 ประตู 6 แอสซิสต์

ออปชั่นที่ได้มาจากตัว ‘แดร์เลย์’ ยังมีเรื่องสปิริต ความเป็นมืออาชีพ ที่เป็นคุณสมบัติอันพึงปรารถนาของเจ้าของสโมสรฟุตบอลในไทย

เรื่องการปรับตัวไม่ต้องพูดถึง ‘แดร์แลย์’ โลดแล่นในลีกบ้านเราจนจับจังหวะได้หมดแล้ว ขนาดปีที่แล้วเมืองทองฯมีแต่เด็ก เขายังปรับสภาพเล่นร่วมกันอย่างกลมกลืนเลย
‘แดร์แลย์’ เป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ดังนั้น ปรุงอย่างไรก็อร่อย

ดีลนี้ของ ‘ราชบุรี’ บอกได้เลยว่า อร่อยถูกใจแฟนบอล.

__________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Muangthong United FC.

แสดงความเห็น