พรเพชร ถกด่วน ปรับการทำงาน หลัง ศบค. คุมเข้มระบาดโควิด-19 หลายจังหวัด

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้เรียกหารือด่วน ระหว่างรองประธานวุฒิสภา และผู้แทนคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา เพื่อพิจารณาแนวทางทำงาน หลังจากที่ศบค. ประกาศมาตรการควบคุมการป้องกันระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เข้มข้นใน 10 จังหวัด รวมถึงมีคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาที่กำหนด

โดยหลังหารือนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ฐานะโฆษก กมธ.กิจการวุฒิสภา เปิดเผยว่าผลหารือได้ปรับการประชุมวุฒิสภา จากเดิมที่นัดหมายประชุมวันที่ 12 – 13 กรกฎาคม ได้ลดให้เหลือการประชุมเพียงวันเดียว คือ 12  กรกฎาคม และพิจารณาเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วนตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายกำหนด อาทิ  ขยายเวลาทำงานของกมธ.พิจารณาร่างกฎหมาย 3 ฉบับ, ขยายเวลาการทำงานของคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริธรรมของผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง จำนวน 2 คณะ และ ตั้งกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯ บุคคลที่เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เบื้องต้นจะใช้เวลาเพียงครึ่งวัน 

นายคำนูณ กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุมกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการ ให้งดประชุมทุกคณะ ตั้งแต่ 12 กรกฎาคม ไปจนกว่าจะครบ 14 วันตามประกาศของ ศบค. อย่างไรก็ดีได้งดเว้นให้การประชุมของกมธ. พิจารณาร่างกฎหมายและกมธ.ตรวจสอบประวัติเท่าที่สามารถทำงานได้

เมื่อถามถึงการหารือต่อกรณีที่คณะรัฐมนตรีงดรับเงินเดือน ทางส.ว.จะขานรับด้วยหรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ยกประเด็นดังกล่าวหารือ แต่ไม่มีข้อยุติ เพราะการประชุมวันนี้ (9 กรกฎาคม) เป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ อย่างไรก็ดีเรื่องดังกล่าวนายพรเพชร จะนำไปหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภาอีกครั้ง เพราะการงดร้บเงินเดือนนั้น ต้องคืนหลวง ทั้งนี้ก่อนหน้านี้วุฒิสภาซึ่งเข้าใจจิตใจของประชาชนที่ประสบปัญหา ได้ร่วมกันบริจาคเงินอยู่เป็นระยะ ให้กับมูลนิธิ องค์การการกุศล รวมถึงหน่วยงานในจังหวัดต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนอยู่เป็นระยะ

แสดงความเห็น