เพื่อไทย แปรญัตติแก้ รธน. ปิดทาง ส.ส.ปัดเศษ-เพิ่มบทเฉพาะกาลแก้กฎหมายประกอบให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย ได้เสนอแปรญัตติแก้รายละเอียดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นระบบการเลือกตั้งเพิ่มเติมแล้ว โดยมีรายละเอียดที่ใกล้เคียงกับรายละเอียดในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคเพื่อไทยได้เสนอต่อรัฐสภา อาทิ การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และการกำหนดให้พรรคการเมือง จะต้องส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ไม่น้อยกว่า 100 เขต จึงจะส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ โดยพรรคใดที่ได้คะแนนน้อยกว่าร้อยละ 1 ให้ถือว่าไม่มีผู้ใดในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองพรรคนั้นได้รับเลือกตั้ง พร้อมเพิ่มบทเฉพาะกาลไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อคุ้มครองสมาชิกภาพ ส.ส.ปัจจุบัน โดยให้มีผลบังคับใช้ในการเลือกตั้งครั้งถัดไป และกำหนดให้รัฐสภา ดำเนินการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

“แปรญัตติคล้ายกับร่างที่เราเสนอในรัฐสภาเลย เพราะเราดูครอบคลุมทุกมาตราในการแก้ไขระบบเลือกตั้ง หลักการคงเดิมคือ คงเกณฑ์คำนวณคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อขั้นต่ำ 1% ไว้ เพื่อป้องกัน ส.ส.ปัดเศษ เช่น คะแนนเลือกตั้ง 30 ล้าน คุณได้รับต่ำกว่า 3 แสน ก็ไม่ควรได้รับการคำนวณให้ บทเฉพาะกาลที่เพิ่ม มี 2 เรื่อง คือ ถ้าเราแก้ไข เกิดการประกาศใช้ก็จะมีผลต่อ ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งจากรัฐธรรมนูญเก่า ที่ทำหน้าที่อยู่ขณะนี้ ก็จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงจำเป็นต้องคุ้มครองสมาชิกภาพไว้ โดยจะให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ มีผลในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปเป็นต้นไป และการเร่งรัดการทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน ยังยืนยันด้วยว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีการหารือกันถึงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภารับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอแก้ไขระบบเลือกตั้งเพียง 2 มาตรา แต่ไปเกี่ยวพันกับมาตราอื่น ๆ ด้วย เพราะพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่า รัฐสภา สามารถดำเนินการแก้ไขได้ เพราะข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ในข้อ 124 ห้ามแก้ไขเพิ่มเติมที่ขัดต่อหลักการ เว้นแต่ เป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับหลักการเดียวกันในมาตราอื่น ๆ ทั้งการแบ่งเขต, การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่สามารถแก้ไขได้ เป็นต้น

แสดงความเห็น