“ไพบูลย์” นำ กมธ.รธน.เดินหน้าแก้ระบบเลือกตั้ง – คาด 2 สัปดาห์แล้วเสร็จ จ่อชงรัฐสภาถกวาระ 2-3 เดือน ส.ค.นี้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ของรัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้ไขระบบการเลือกตั้งในชั้นกรรมาธิการสัปดาห์หน้าว่า ยังคงเดินหน้าการประชุมตามปกติ เพราะภายในห้องประชุม สามารถรักษาระยะห่างได้ และมีมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และกรรมาธิการจะพิจารณาเพียงอีก 4 นัด หรือประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะแล้วเสร็จ โดยจะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาต่อในวาระ 2-3 ได้ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมเชื่อมั่นว่า การแก้ไขในมาตราอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการแก้ไขที่รัฐสภารับหลักการมานั้น จะไม่นำไปสู่การยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

“เราคงประชุม เพราะห้องประชุมสามารถจัดระยะห่างได้ และที่นั่งก็มีระยะห่างมาก รวมถึงมีมาตรทางการทางสาธารณะสุขเข้มงวด จึงคงประชุมต่อ และคิดว่า ใช้การประชุมอีกแค่ 4 ครั้งก็เสร็จ ต้นเดือนสิงหาก็น่าจะนำเข้าที่ประชุมรัฐสภา ในวาระ 2 และ 3 ได้” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ ยังเปิดเผยด้วยว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอแปรญัตติแก้ไขเนื้อหาที่สำคัญให้สอดคล้องกับหลักการ อาทิ การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ, การกำหนดให้พรรคการเมือง จะต้องส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ไม่น้อยกว่า 100 เขต จึงจะมีสิทธิส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ และคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 จึงจะมีสิทธิได้รับจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น

แสดงความเห็น