เห็นชอบโครงการก่อสร้าง “สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา แยกเกียกกาย” แก้ปัญหาจราจร

ประวิตร  เร่งแก้ปัญหาจราจร กทม.  เห็นชอบโครงการก่อสร้าง “สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา แยกเกียกกาย” เชื่อมโยงโครงข่าย  ธนบุรี-กรุงเทพ เพิ่มเส้นทางระบายยวดยาน  มุ่งเลี่ยงผลกระทบ/เสริมภูมิทัศน์ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย ครั้งที่ 1/2564  โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มท. เข้าร่วมประชุม vdo conference ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบ ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย ซึ่งกทม.ได้ดำเนินโครงการ โดยทำการศึกษาความเหมาะสม และออกแบบรายละเอียด พร้อมรับฟังความคิดเห็นรอบด้าน และจากประชาชนแล้ว  เนื่องจากปัจจุบัน กทม.มีสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 10 สะพาน มีผู้ใช้ยวดยาน วันละประมาณ 8 แสนคันในชั่วโมงเร่งด่วนเวลาเช้า มีความต้องการเดินทางมากถึง 36,000 คัน/ชั่วโมง แต่ความจุสะพานรองรับได้เพียง 30,000 คัน/ชั่วโมง ทำให้ปริมาณการจราจรที่ต้องการสัญจร เกินความจุของสะพานที่จะรองรับได้ ดังนั้นจึงมีความจำเป็น ที่จะต้องสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มเติม ซึ่งสะพานดังกล่าว นับเป็น 1 ใน 8 โครงการของการพิจารณาโครงข่ายคมนาคมขนส่ง เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพการจราจร และรองรับการเข้า-ออก อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยจะสามารถช่วยให้การจราจรในภาพรวมมีความคล่องตัว มากยิ่งขึ้น

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณา เห็นชอบการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย ซึ่ง กทม.ได้เสนอรูปแบบการก่อสร้าง(ทางเลือกที่ 1) โดยคำนึงถึงความพยายามหลีกเลี่ยงการบดบังความสง่างาม และส่งเสริมภูมิทัศน์ ของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมปฏิบัติตามผลการศึกษาในรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อย่างเคร่งครัด ต่อไป

พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่สำคัญเร่งด่วน ลำดับแรก ของรัฐบาล เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการจราจร/การขนส่ง ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จึงกำชับให้ กทม.เร่งนำเสนอนายกรัฐมนตรีทราบ เพื่อขับเคลื่อนโครงการให้เป็นไปตามแผนงาน ต่อไป

แสดงความเห็น