วราวุธ คาด สารสไตรีนโมโนเมอร์ระเหยในอากาศในปริมาณที่ปลอดภัย-กรมชลฯปิดประตูระบายน้ำแล้ว

วราวุธ คาด สารสไตรีนโมโนเมอร์ระเหยในอากาศในปริมาณที่ปลอดภัย  เผยล่าสุดกรมชลฯปิดประตูระบายน้ำรอบโรงงาน สกัดสารเคมีลงแหล่งน้ำธรรมชาติ เเจงผลสวอปเป็นลบ 2 รอบ บอก ไม่ได้คุยนายกฯ ไม่อยากรบกวน 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าการควบคุมสารเคมีอันตรายในโรงงานหมิงตี้ เคมิคอล หลังเหตุระเบิดเพลิงไหม้ ว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.) จะทราบผลว่าสารตัวอย่างที่ส่งไปห้องตรวจจะรู้ว่าสาร สไตรีนโมโนเมอร์ บีโอซี รวมไปถึงคราบน้ำมันมากน้อยเพียงใด ส่วนมาตรการควบคุมการระบายน้ำภายในพื้นที่โรงงาน ขณะนี้ทางกรมชลประทานได้ให้ความร่วมมือปิดประตูระบายน้ำในฝั่งตะวันตกเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันท้องถิ่นเองก็มีการปิดประตูระบายน้ำในฝั่งตะวันออกเพื่อควบคุมไม่ให้สารปนเปื้อนลงไปในแหล่งน้ำธรรมชาติ 

นายวราวุธ ยังระบุอีกว่า ภายใน 24 ชั่วโมง น่าจะทราบผลการตรวจแต่สารสไตรีนโมโนเมอร์ เป็นสารที่มีความหน่วงเฉพาะน้อยกว่าน้ำ ดังนั้นเมื่อผสมกับน้ำจะลอยอยู่เหนือน้ำไม่ผสมกัน และเป็นสารที่มีจุดเดือดต่ำ ดังนั้นโอกาสที่จะระเหยไปภายในอากาศจึงมีสูง ซึ่งหากตกค้างในท่อระบายน้ำ คาดว่าภายใน 24-48 ชั่วโมงจะระเหยหายไป ส่วนค่าสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ก็จะทราบพร้อมกับผลการตรวจดังกล่าว โดยคาดการณ์ว่าน่าจะอยู่ในปริมาณที่ปลอดภัย ที่ผ่านมายืนยันว่ากรมควบคุมมลพิษได้ประสานงาน กับหลายหน่วยงานในการฉีดสาร F500 หรือ Foam Fire Extinguishing Agent  บริเวณรอบถังสไตรีนโมโนเมอร์แล้วกว่าร้อยละ 80 และเติมสาร DE HA หรือ ดีฮา 600 ลิตร  ซึ่งจะทำให้สไตรีนโมโนเมอร์จับตัวเป็นก้อนเพื่อง่ายต่อการกำจัดมีประสิทธิภาพ และลดการเกิดปะทุรอบ 3 

นายวราวุธ ระบุว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งตั้งแต่ปี 2537 จังหวัดสมุทรปราการ ได้ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมมลพิษ ทำให้ท้องถิ่นสามารถตั้งงบประมาณเพื่อฟื้นฟูพื้นที่โดยรอบโรงงานภายใต้กฎหมายควบคุมมลพิษ ได้โดยที่ผ่านมาทางจังหวัดได้ให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย และทุกฝ่ายกำลังเร่งแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงการกักตัวภายหลังการเดินทางร่วมงาน Phuket sandbox และมีผู้ติดเชื้อ ว่า ตนสบายดี แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายที่อยู่โดยรอบจึงกักตัว และตนได้ทำการสวอป 2 รอบและมีผลตรวจออกมาว่าเป็นลบทั้ง 2 รอบ 

ส่วนได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายวราวุธ ระบุว่า ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากไปรบกวนนายกรัฐมนตรี เพราะภาระงานของนายกรัฐมนตรีก็มีมากอยู่แล้ว จึงรู้สึกเห็นใจ เพราะแต่ละเรื่องที่เข้ามาก็หนักทั้งนั้น อะไรที่สามารถสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลได้ เราก็จะทำ และดำเนินการเต็มที่ 

แสดงความเห็น