“หมอไม่ทน” แต่งดำบุกสภาฯยื่น 2 แสนชื่อ จี้รัฐหาวัคซีน mRNA เร่งด่วนให้เป็นวัคซีนหลักฉีดให้ ปชช.ฟรี

“หมอไม่ทน” แต่งดำบุกสภาฯยื่น 2 แสนชื่อต่อพรรคการเมืองฝ่ายค้าน-รัฐบาล จี้รัฐหาวัคซีน mRNA เร่งด่วนให้เป็นวัคซีนหลักของประเทศ ฉีดประชาชนฟรี ขณะก้าวไกลร่วมแต่งดำรับหนังสือ แซะ “ประยุทธ์” ให้ดูแลบุคลากรทางการแพทย์เหมือนดูแลทหาร 

ภาคีบุคลากรสาธารณสุขและกลุ่มหมอไม่ทน นำโดยนายแพทย์สันติ  กิจวัฒนาไพบูลย์ แต่งชุดดำไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะ นำรายชื่อทั้งภาคประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ที่ร่วมลงชื่อผ่านทางช่องทางออนไลน์และChange.org กว่า 215,409 รายชื่อ มายื่นถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ให้ช่วยผลักดันข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลรวมถึงองค์การเภสัชกรรม เร่งรัดการนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา เป็นต้น และพิจารณาเลือกใช้วัคซีนชนิด mRNA เป็นวัคซีนหลักของประเทศ มาบริการฉีดให้ประชาชนทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกัน โควิด-19 ครอบคลุมเชื้อชนิดกลายพันธุ์ พร้อมให้เผยแพร่ข้อมูลกระบวนการในการจัดหาและกระจายวัคซีนในปัจจุบันอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้  โดยหวังว่ารัฐบาลและองค์การเภสัชกรรมจะทบทวนการทำงานและพิจารณาข้อเรียกร้องข้อเสนอแนะถึงเชิงนโยบายเพื่อเป็นประโยชน์ในระยะยาวของประเทศ 

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อม ส.ส.พรรคก้าวไกลแต่งดำและติดโบว์ดำมารับหนังสือเพื่อร่วมแคมเปญของหมอไม่ทน โดยนายพิธา กล่าวว่า ตนขอคารวะบุคลากรทางการแพทย์ ที่ดูแลคนไทยมากกว่า 400 วัน พวกท่านคือลมหายใจของระบบสาธารณสุข แม้วันนี้ข้อเรียกของบุคลากรทางการแพทย์จะไม่ได้เรียกร้องเพื่อตัวเอง แต่ตนเองยืนยันว่า วัคซีน mRNA ต้องฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ก่อน และตนไม่คิดว่าเป็นการเห็นแก่ตัว เพราะบุคลากรทางการแพทย์ เป็นคนเสียสละทำหน้าที่เพื่อรักษาเสียชีวิตของประเทศทุกคน 

พร้อมฝากถึงนายกรัฐมนตรี หากคิดไม่ออกว่าจะบริหารทางการสาธารณสุขอย่างไร ให้คิดดูว่าท่านดูแลทหารอย่างไร ให้ดูแลบุคลากรทางการแพทย์แบบนั้น 

นายพิธา ยังฝากไปถึงรัฐบาล หลัง มีการอนุมัติจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20  โดส ว่า มีการเตรียมพร้อมเรื่องการจัดเก็บและการกระจายวัคซีนอย่างไรเพราะวัคซีน mRNA มีข้อเสียเรื่องของการจัดเก็บที่ต้องอยู่ในอุณหภูมิ -80 องศาเซลเซียล

แสดงความเห็น