ปชป. มั่นใจ ร่าง รธน.รัฐสภาเห็นพ้อง ส่งสุทัศน์-สาทิตย์ แปรญัตติวาระ 2

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการประชุม ส.ส. ของพรรควานนี้ว่า ที่ประชุมได้กล่าวถึงกรณีที่มีความเป็นห่วงว่าร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่ .. พ.ศ. .… (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ซึ่งเป็นร่างที่พรรคเสนอนั้นอาจไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมีมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องและต้องแก้ไขอีก แต่ที่ประชุมก็เห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญที่พรรคเสนอนั้น เป็นความตั้งใจเขียนโดยมีหลักการอย่างกว้าง เพื่อแสวงหาความร่วมมือในชั้น กมธ. อีกทั้งตามข้อบังคับก็มีบทบัญญัติว่าสามารถแก้ไขมาตราที่เกี่ยวเนื่องกับหลักการและเหตุผลได้ และ ฝ่าย กม.สภา และกฤษฎีกา ก็มีความเห็นว่าสาระสำคัญของร่างคือการมีบัตร 2 ใบ จำนวน ส.ส. 500 คน และวิธีการคำนวณคะแนน ดังนั้นหากจะมีการปรับเปลี่ยนข้อความในมาตราที่เกี่ยวข้องภายใต้หลักการและเหตุผลนี้เพื่อให้สอดคล้องกันก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ ส.ส.ของพรรค คือ นายสุทัศน์ เงินหมื่น และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย จะได้ไปจัดเตรียมเสนอแปรญัตติอีกด้วย

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ไม่มีความกังวลหากหลังจากการพิจารณาผ่านวาระ 3 จะถูกยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็ว่ากันตามกระบวนการหลักการที่รัฐธรรมนูญกำหนด 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์น้ำยางที่มีราคาตกอยู่ในขณะนี้ ซึ่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะได้เร่งแก้ปัญหา เพื่อเข้าไปรักษาเสถียรภาพราคา และทำให้ราคายางมีราคาที่สูงขึ้นจนไปถึงระดับที่น่าพอใจโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ในระหว่างการประชุม ส.ส. หัวหน้าพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช. กระทรวงมหาดไทย กำลังนำทีมลงพื้นที่ช่วยประชาชนที่ประสบเหตุโรงงานกิ่งแก้วระเบิด ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนการทำงานตามหลัก กระทรวง-สภา-พรรค อย่างแท้จริง 

แสดงความเห็น