1 แต้มประวัติศาสตร์ – ACL ที่ไม่ล้มเหลวของ ‘ราชบุรี’

DST.Special Report : แม้พวกเขายังคลำหาประตูแรก ในรายการเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก หรือ ACLครั้งแรกยังไม่เจอ

และแม้พวกเขายังไม่สามารถควานหา ‘ชัยชนะ’ นัดแรกให้กับทีมได้ 

แต่การยันเสมอกับ โปฮัง สตีลเลอร์ ยอดทีมจากเกาหลีใต้ 0-0 มันช่างมีความหมายกับ ‘ราชันมังกร’ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี เป็นอย่างมาก เพราะมันคือ ‘แต้มแรก’ ในประวัติศาสตร์ของพวกเขาในรายการนี้

แน่นอนว่า 1 แต้ม หรือผลเสมอสำหรับบางทีมมันคือ ความล้มเหลว แต่สำหรับ ‘ราชันมังกร’ พวกเขาประสบความสำเร็จระดับหนึ่งกับการผจญภัยในศึก ACL ทัวร์นาเมนต์ ชิงแชมป์สโมสรที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

เหนือสิ่งอื่นใด แต้มแรกที่พวกเขาทำได้ มาจากการยันเสมอกับ โปฮัง สตีลเลอร์ สโมสรฟุตบอลที่อุดมไปด้วยความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นรายการในประเทศ หรือระดับเอเชีย โดยยอดทีมจากเมืองโปฮัง เป็นอดีตแชมป์ ACL ถึง 3 สมัย คือ ในปี 1997 1998 และ 2009

ใครจะค่อนแคะว่า ราชบุรี มิตรผล เอฟซี มาสร้างความอับอายทั้งที่มาในนามตัวแทนประเทศไทย แต่สำหรับผู้เขียนถือว่า พวกเขา ‘ไม่ล้มเหลว’ 

อย่าลืมว่า แม้จะได้เล่นในประเทศไทยก็จริง แต่พวกเขาไม่ได้เล่นที่มิตรผล สเตเดี้ยม จ.ราชบุรี ที่คุ้นเคยพื้นที่หญ้าและบรรยากาศกว่า ราชมังคลากีฬาสถาน ใน กทม. ดังนั้น ราชบุรี ได้เปรียบทีมจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น แค่สภาพอากาศในประเทศไทยเท่านั้น

ขณะที่เพื่อนร่วมกรุ๊ปของพวกเขา ล้วนแล้วแต่เป็นบิ๊กเนม ไม่ว่าจะเป็น นาโกย่า แกรมปัส ยอดทีมจากแดนปลาดิบ ขาประจำทัวร์นาเมนต์นี้ เช่นเดียวกับ โปฮัง สตีลเลอร์ จากดินแดนโสม ขณะที่ ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม ก็ไม่ได้เป็นสมัน แต่คือ แชมป์ลีกมาเลเซีย และเจ้าบอลทุ่มในย่านอาเซียน 

3 ทีมในกลุ่มของราชบุรี ว่ากันตามไซส์ ดูเหนือกว่าราชบุรีทั้งหมด มียะโฮร์ที่ดูจะใกล้เคียงมากที่สุด ซึ่งตัวแทนประเทศไทยจากเมืองโอ่งมังกร ก็แพ้ไปหวุดหวิด 1-0 ในนัดแรก

อีกจุดที่ต้องชื่นชม ราชบุรี คือ ‘สปิริต-ความมุ่งมั่น’ เพราะจริงๆ ทีมที่แพ้ มา 4 นัดรวด โดนยิงไป 10 ประตู ตกรอบ 100% โดยทั่วไปมักจะกลายเป็นทีมแจกแต้ม เล่นไปวันๆ ให้ครบโปรแกรมแข่งขัน แต่ในเสมอกับโปฮัง สตีลเลอร์ เราเห็นลำแสงของความตั้งใจพวยพุ่งมาจากนักเตะราชันมังกรทุกคน

พวกเขาวิ่งสู้ฟัด เล่นเกมรับแบบประณีต จนปล้นแต้มจากยอดทีมเกาหลีใต้ได้สำเร็จ

เกมกับยะโฮร์ ในนัดสุดท้าย ไม่ว่าจะออกมาอย่างไร แพ้ เสมอ หรือชนะ สำหรับพวกเขาถึงตรงนี้ผู้เขียนถือว่า ‘สอบผ่าน’ แต่หากคว้าชัยเหนือยะโฮร์ มันคงจะเป็นอะไรที่วิลิศมาหราพอสมควรกับ 4 แต้มแรก ใน ACL ครั้งแรก

ACL ไม่ใช่สังเวียนดาดๆ ที่ใครจะมาหาสักแต้มได้ สโมสรในไทยหลายทีมต้องเผชิญความยากลำบากกันทั้งนั้นในปีแรก ดูอย่างเชียงราย ยูไนเต็ด เมื่อครั้งยังใหม่ในทัวร์นาเมนต์นี้ แม้จะพกดีกรีแชมป์ไทยลีกไป แต่กว่าจะได้แต่ละแต้มเลือดตาแทบกระเด็น

ตอนนั้น เชียงราย ก็โดนค่อนแคะทำนองนี้เหมือนกัน แต่เมื่อพวกเขาเจนเวทีมากขึ้น การมาเตะในครั้งต่อๆ ไป ก็ดูจะมีพัฒนาการอย่างชัดเจนอย่างในครั้งนี้ที่ เชียงราย สู้กับบรรดายักษ์ใหญ่ในเอเชียได้อย่างสูสี ไม่มีโปรโมชั่นแจกแต้มเลย

ดังนั้น ไม่ว่าในอนาคตข้างหน้า ราชบุรี จะได้กลับมาเตะ ACL อีกหรือไม่ แต่ขอให้จดจำไว้ว่า ครั้งหนึ่งพวกคุณทำให้เราภูมิใจในความเป็นนักสู้ 

1 แต้มจากโปฮัง สตีลเลอร์ มันมีค่ามากกว่า 1 แต้ม.

_____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Ratchaburi Mitr Phol FC

แสดงความเห็น