Home News การเมือง แค่ความเห็นบา...

แค่ความเห็นบางคน ยังไม่ใช่บทสรุป “อนุทิน” ตอบปมดราม่าเอกสารหลุด

จากกรณีมีเอกสารจากที่ประชุมเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดไฟเซอร์ที่จะเข้ามาในประเทศไทยผ่านการสนับสนุนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเอกสารดังกล่าวมีการหารือเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีน ซึ่งในการประชุม มีการแสดงความเห็นเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้อยู่ก่อนหน้า 

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง สาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า การได้รับการสนับสนุนวัคซีนนั้น มาจากการประสานงานระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ชาติ ที่ผ่านมา เคยได้รับการสนับสนุนทำนองนี้แล้ว อาทิ การสนับสนุนวัคซีนจากญี่ปุ่น มีเงื่อนไขคือ ห้ามจำหน่ายต่อ สำหรับการรับการสนับสนุนล็อตนี้ ก็ต้องไปดูรายละเอียดชัดๆ จากกระทรวงต่างประเทศว่า มีเงื่อนไขอย่างไร

ส่วนเอกสารที่มีการวิพากษ์ วิจารณ์ เป็นเอกสารภายใน จากการประชุมของคณะกรรมการวิชาการ เป็นความเห็นของผู้เข้าร่วมประชุม ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปในทางปฏิบัติ ความเห็นต่างๆ จะถูกบันทึกเอาไว้ ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการวิชาการ มีอาจารย์แพทย์ ซึ่งแต่ละท่านเสียสละเวลาเข้ามา เพื่อให้ความเห็น เพื่อให้ทัศนะ เมื่อผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้ว ก็ต้องไปพิจารณากันอีกหลายชั้นว่าจะปฏิบัติแบบไหน

ทั้งหมด เป็นเพียงความเห็นเท่านั้น เป็นความเห็นของคณะกรรมการคนหนึ่ง ในทั้งคณะ เมื่อเป็นรูปแบบของคณะกรรมการจึงไม่ได้ให้ใครคนใดคนหนึ่งตัดสินใจ ส่วนจะนำวัคซีนไฟเซอร์มาฉีดเป็นเข็มที่ 3 ให้บุคลากรแพทย์หรือไม่ เป็นเรื่องวิชาการ ขอรอให้คณะกรรมการวิชาการได้ข้อสรุปออกมาก่อน”

Exit mobile version