ก.แรงงาน ตรวจแคมป์งานก่อสร้าง จ.ภูเก็ต ยังไม่พบแรงงานผิดกม.กำชับปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด

กระทรวงแรงงาน ตรวจแคมป์งานก่อสร้าง จ.ภูเก็ต ยังไม่พบแรงงานผิดกฎหมาย ผู้ประกอบการสะท้อน ปัญหาขาดแคลนแรงงานทำให้งานล่าช้า หวัง ผ่อนปรนมาตรการ พร้อมกำชับปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด เชื่อ ไตรมาส4 เกิดการจ้างงานมากขึ้น ช่วยลดปัญหาคนตกงาน

กระทรวงแรงงาน นำโดยพล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยจัดหางานจัดหวัดภูเก็ต และกรมสวัสดิภาพและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบการจ้างงานในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังเปิดดำเนินโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ โดยเป้าหมายของการตรวจ ยังเน้นมาที่ไซต์งานก่อสร้างต่างๆในพื้นที่ เพราะถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และเป็นแหล่งแพร่ระบาด และจะต้องตรวจสอบว่ามีแรงงานผิดกฎหมายที่ลักลอบเข้ามาหรือไม่

อย่างบริเวณจุดแรกคือ ไซต์งานก่อสร้างโรงพยาบาลฉลอง ที่มี บริษัทสหโยธาสถาปัตย์ จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบ โดยจากการเข้าตรวจสอบ พบแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่บริเวณไซต์งานนี้ ประมาณ50 ราย ส่วนจุดที่สองคือ โครงลักชูรี่ราไวย์ ใกล้หาดราไวย์ ซึ่งจุดนี้พบแรงงานต่างด้าวทำงานทั้งหมด 70 คน และเป็นจุดที่ แคมป์ที่พัก อยู่ใกล้กับไซต์งานก่อสร้างเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบใบอนุญาตการทำงานว่า ชื่อบริษัท ตรงตามกับที่ทำงานหรือไม่ วันที่ได้รับอนุญาตทำงาน และพาสปอร์ต ทั้งนี้พบว่า แรงงานทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มทั้งหมดแล้ว และเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย

โดย พล.ต.ต.นันทชาติ กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจากการลงพื้นที่พบว่า เรียบร้อยไม่มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย100% และแรงงานทุกคนได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็มครบทุกคนแล้ว ทั้งนี้ได้กำชับเรื่องการเว้นระยะห่างและการดูแลสุขลักษณะ ส่วนปัญหาที่พบตามไซต์งานต่างๆยังพบปัญหาการขาดแคลนแรงงานอยู่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานอยู่ระหว่างการกำหนดแนวทางเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีแรงงานเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เพราะไตรมาสที่ 4 จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ดังนั้นหากสถานการณ์โควิด ดีขึ้นก็เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ก็จะเกิดการจ้างงานทั้งคนไทยและต่างด้าวเพิ่มมากขึ้น และจะช่วยลดอัตราการตกงานมากขึ้นด้วยส่วนการควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงานในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานได้ จึงกำชับให้ผู้ประกอบการ รับแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายเข้ามาทำงาน

สำหรับแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ได้รับอนุญาตทำงานทั้งหมด  71,945 คน ซึ่งมีทั้งกิจการก่อสร้าง กิจการด้านฝีมือแรงงาน และธุรกิจบริการต่างๆ

แสดงความเห็น