เสรีพิศุทธ์ สอนน้อง ส.ส. รู้จักหน้าที่ จี้ “ชวน” จัดการ ส.ส.ไม่แสดงตน ให้กมธ.จริยธรรมสอบ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึง กรณีสภาผู้แทนราษฎรล่ม องค์ประชุมไม่ครบเมื่อวานนี้(30มิ.ย.)ว่าส.ส.มีหน้าที่หลักในการประชุม นำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาหารือ ถ้าไม่มางานจะค้าง ในการที่มีภาวะวิกฤตโควิด การที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัดสินใจให้มีการประชุม เป็นเรื่องถูกต้องที่จะตัองช่วยกันแก้ปัญหาให้ประชาชน ส่วน ส.ส. ก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้ หรือจะลาประชุมเพราะกลัวโควิดก็ทำได้ แต่ เมื่อ ส.ส. มาลงชื่อถึงเวลาไม่แสดงตน ถือว่าใช้ไม่ได้ ไม่ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเอง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ เลขานายชวน บอกว่าจะ เอาชื่อผู้ไม่ แสดงตนติดประจานในสภาฯ ว่าทำไม่ถูก เพราะ ส.ส.บางคนมีหน้าที่ประชุมกรรมาธิการชุดต่างๆ ด้วย ถึงเวลาแสดงตนอาจไม่สามารถมาแสดงตนได้ พร้อมฝากเตือน ส.ส. รุ่นน้องให้รู้จักหน้าที่

“ถึงแม้ผมจะเป็น ส.ส.สมัยแรก อายุพอสมควร อยากจะเตือน ส.ส.น้องๆ ไม่ว่าจะเป็น ส.ส. กี่สมัยให้รู้จักหน้าที่ตนเองด้วย ถ้าเป็นข้าราชการถูกลงโทษไปแล้ว ผมว่า ส.ส.ไม่เข้าใจคำว่า เอกสิทธิ์ เพราะใช่ว่าจะทำอะไรก็ได้ มาลงชื่อประชุมแล้วตัวหายไปไหน ไปทำภารกิจส่วนตัว นอกสภา ต้องคำนึงถึงตรงนี้เป็นหลัก” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การประชุมเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ได้มาลงชื่อร่วมประชุม ก่อนจะไปทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการฯ จึงไม่ได้เข้าร่วมประชุม และสภาฯล่มไปก่อนที่จะกลับมาร่วมประชุมอีกครั้ง ทั้งนี้อยากฝากนายชวนให้จัดการส.ส.ให้อยู่ในระเบียบวินัย ถัาวันนี้(1 ก.ค.)สภาฯล่มอีก ก็ต้องตรวจสอบ ส่งให้กรรมการจริยธรรมของสภาฯ ตรวจสอบ ว่า ใครไปอยู่ที่ไหน ใครผิดก็ลงโทษ ถ้าตรวจสอบครั้งเดียว ต่อไปก็ไม่มีใครกล้าทำกันแล้ว

“ท่านชวนอย่าอ่อนนัก แม้นายชวนจะเป็น ส.ส.หลายสมัย แต่ก็ติดนิสัย ส.ส.เห็น ส.ส.โดดร่ม ทำอย่างนี้กับท่าน ท่านก็ยังเฉย ควรส่งให้กรรมการจริยธรรมสภาฯ ตรวจสอบไปเลยว่า ส.ส. คนไหนติดภารกิจอะไร ถ้าตรวจสอบแล้วเค้าติดภารกิจ หรือตั้งใจไปนั่งกินกาแฟ ก็ให้พิจารณาลงโทษ ถ้าปล่อยไปจะมีการไม่พอใจก็ไม่ลงชื่อ อยู่นอกห้องประชุมอีก ผมฝากท่านชวน เลขาท่านชวนให้เข้มแข็ง ทำหน้าที่เต็มที่อย่าปล่อยให้เป็นลักษณะนี้ต่อไป” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าคดี ที่แจ้งความตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อให้ดำเนินคดี กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร.อ.ธรรมนัส ยังสามารถดำรงตำแหน่งได้ โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากโทษที่เคยได้รับเป็นโทษนอกราชอาณาจักร ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบอยู่ ในฐานะรุ่นพี่อยากแนะ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และป.ป.ส. ขอให้ทำหน้าที่แสวงหาพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกกล่าวหาด้วย อย่าปล่อยปละละเลย แม้จะเป็นเรื่องนานมาแล้ว เชื่อตำรวจสามารถดำเนินการได้ ขอให้นายกรัฐมนตรี แสดงความจริงใจสั่ง สตช. ดำเนินคดีเรื่องนี้ เพราะการนำคนที่มีคดีมาบริหารประเทศนั้น อายเขา

แสดงความเห็น