สภาฯ ล่ม ! หลัง ส.ส.ร่วมแสดงตน ไม่ครบจำนวน

ที่สภาผู้แทนราษฎร สามารถเปิดประชุมได้เพราะสมาชิก ลงชื่อครบองค์ประชุมแล้ว โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ก่อนพิจารณาเรื่องตามระเบียบวาระ 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย หารือเพื่อขอให้ประธานสภาฯ พิจารณาต่อประเด็นที่ส.ส.จากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามายังกทม. และเมื่อกลับเข้าพื้นที่ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อหาแนวทางชี้แจงกับพื้นที่ต่อประเด็นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายชวน  ชี้แจงว่า การเปิดประชุมสภาฯ สามารถทำได้ตลอดสมัยประชุม เพราะได้แจ้งขออนุญาตไปยังศบค.แล้ว และล่าสุดตนได้โทรศัพท์ส่วนตัวไปยังพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในฐานะ  ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  เพื่อความมั่นใจต่อการเปิดประชุมสภาฯ  ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าไม่มีปัญหา ส่วนข้อหารือของส.ส. ตนจะแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ดำเนินการให้ความสะดวก ไม่มีอุปสรรคกับ ส.ส.ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด

“การเลื่อนประชุมสภาฯ จะเกิดขึ้นเมื่อมีมติของที่ประชุม 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ฝ่ายส.ส.ร่วมรัฐบาล  แต่ขณะนี้ยังไม่มีประเด็น ขณะเดียวกันสภาฯ มีความเข้มงวดและตรวจเข้ม แม้มีข้อบกพร่องบ้าง ผมได้สั่งให้เลขาธิการสภาฯ และผู้รับผิดชอบตรวจสอบ ส่วนปัญหา เช่น ผมมาสภาฯ เวลา 07.30 น. ไม่มีคนตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิ แต่มีเจ้าหน้าที่ประจำประตู ดังนั้นต้องเคร่งครัดเรื่องดังกล่าว ขณะเดียวกันของส.ส.สวมหน้ากากอนามัยให้ได้ 100%”นายชวน ชี้แจง

ทั้งนี้นายชวน ยังชี้แจง ด้วยว่าสำหรับบุคคลที่จะเข้ามายังห้องประชุมสภาฯ ต้องฉีดวัคซีนแล้ว สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในห้องประชุม ทราบว่ามีเพียง 3 คนที่ยังไม่ฉีด คือ 1 คนตั้งครรภ์ และ อีก 2 คนตกลงว่าจะฉีด แต่ทั้ง 3 คนไม่ได้เข้ามายังห้องประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากหารือ ที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)วัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ต่อเนื่องในมาตรา 5 แต่หลังจากพิจารณาไปเพียง  30 นาที นายชวน สั่งพักการประชุม 15 นาที เพื่อรอให้ส.ส.มีความพร้อมต่อการนับองค์ประชุม เพื่อลงมติ

 หลังจากที่นายชวน กดสัญญาณเรียกส.ส.ที่ร่วมประชุม เข้าห้องประชุมหลายครั้ง แต่พบว่ายังมีผู้เข้าห้องประชุมบางตา โดยนายชวน กล่าวตอนหนึ่งว่า “เวลาเลือกตั้งจะรู้ว่า การอยู่ในที่ประชุมหรือไม่ เป็นเหยื่อคู่ต่อสู้ของท่านอย่างไร”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.45 น. การประชุมได้กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่พักการประชุม โดยนายชวน ได้ให้เวลาส.ส. เสียบบัตรเพื่อนับองค์ประชุม ก่อนการลงมติ ร่างพระาชบัญญัติ (พ.ร.บ.)วัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ต่อเนื่องในมาตรา 5 ทั้งนี้ผลการนับองค์ประชุม พบว่ามี ส.ส. เพียง 206 คน 

ทำให้นายชวน กล่าวว่า มีส.ส.แสดงตน  206 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องใช้ 242 คนไม่ครบองค์ประชุม ผมขอปิดประชุม

แสดงความเห็น