สภาฯลักไก่ ก่อสร้างฝืนคำสั่ง ศบค. “สิระ” ชี้จุด ไล่แรงงาน

บรรยากาศระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร บริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภา ที่ศาลาริมน้ำ ใกล้จุดรับหนังสือด้านหน้า ผู้สื่อข่าวพบ การเคลื่อนย้ายแรงงานมายังอาคารรัฐสภาตรงจุดก่อสร้างจำนวนหลายสิบคน โดยยังคงดำเนินงานถึงขั้นตั้งนั่งร้านทาสี เจียไม้ทำพื้นอาคาร ภายใต้ข้อกำหนดฉบับที่ 25  ในการสกัดกั้นการระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะข้อ 2 ที่กำหนดควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง เขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากรายงานก่อสร้างเป็นกลุ่มเสี่ยงที่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน จึงให้ผู้ว่าฯกทม.ใช้อำนาจตามกฎหมายโรคติดต่อ พิจารณาคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้าง หรือพื้นที่ดำเนินการก่อสร้าง หรือพื้นที่ก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ อาคารสาธารณะ ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคาร รวมทั้งมีคำสั่งให้หยุดงานก่อสร้าง และห้ามเดินทางเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 30 วัน 

จากนั้น นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้นำสื่อมวลชน มาชี้จุดก่อสร้างดังกล่าว และได้พูดคุยกับแรงงานว่าเหตุใดจึงมาก่อสร้าง ฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐ ที่ห้าม 1 เดือน และรัฐก็ออกมาตรการเยียวยาแล้วด้วย ซึ่งตนจะไปถามประธานสภาว่าเหตุใดยังมีการก่อสร้างอยู่ เช่นนี้ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ในสภา ที่ถือเป็นสถานที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ และได้ให้ยกเลิกทันที จนเป็นเหตุให้แรงงานกลุ่มดังกล่าว หยุดทำงานและออกจากพื้นที่  

ขณะที่คนงานบางส่วน ยอมรับว่าไม่ได้เงินเยียวยา และไม่รู้เรื่อง ที่มาทำงานเพราะผู้ว่าจ้าง โทรมาสั่งให้ดำเนินการต่อ 

จากนั้นนายสิระ ยังทักท้วงถึงมาตรการคัดกรองเข้าอาคารรัฐสภาว่า หละหลวม และอ้างอิงร้านอาหารในสภา ติดโควิด แต่ไม่แจ้งให้ ส.ส. รับทราบ และต้องหาข่าวกันเอง รวมถึงวาระการประชุม ที่ไม่ได้สำคัญอะไร ที่ต้องจัดประชุมท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 

แสดงความเห็น