“ชวน” มั่นใจสภาเสี่ยงต่ำ มีมาตรการเข้มสกัดโควิด เดินหน้าประชุมสภาต่อ เล็งนัดวันประชุมเพิ่ม

“ชวน” มั่นใจสภาเสี่ยงต่ำ  มีมาตรการเข้มสกัดโควิด เดินหน้า ประชุมสภาต่อ ย้ำ จำเป็นต้องทำงาน เล็งประชุมนัดพิเศษวันศุกร์ที่สะดวกเพิ่ม เพราะมีเรื่องค้างสภากว่า 100 เรื่อง 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภากล่าวถึงกรณีที่นายอนันต์ ผลอำนวย ประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาขอให้ งดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไปก่อน เพราะไม่อยากให้ สภาเป็นคลัสเตอร์ของการแพร่ระบาด เชื้อโควิด-19 ว่า รู้สึกเห็นใจ ซึ่งนายอนันต์ ไม่อยากให้ประชุมตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่ตนก็ได้อธิบายให้ทราบว่าความเสี่ยงในสภามีน้อยเพราะสภามีมาตรการเข้มงวด โดยได้หารือกับนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และเจ้าหน้าที่ทุกระดับ พบว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ที่มีปัญหา เพราะมีมาตรการเข้มงวด และเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยังยืนยันว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่มีความเสี่ยง เนื่องจากสกัดไว้หมด เจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยงก็ไม่ได้ให้เข้ามาจึงขอให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ แต่หากทำตามข้อเสนอของนายอำนวย ตั้งแต่แรกก็คงไม่ได้ทำงาน จึงได้แนะนำเป็นการส่วนตัวว่าหากมีความกังวล เมื่อมาประชุมแล้วขอให้ไปพักอยู่ในห้องส่วนตัวส.ส. แล้วค่อยเดินมาลงมติ  ดังนั้นในวันพุธ ที่ 30 มิถุนายนนี้ยังคงมีการประชุมโดย มีเรื่องที่ค้างการพิจารณาหนึ่งเรื่องและมีพระราชบัญญัติใหม่ที่เสนอโดยรัฐบาลเข้าสู่สภา และทั้งนี้ย้ำว่าเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องมาประชุม โดยหลักแล้วรัฐบาลมีเสียงข้างมากก็จะต้องรวบรวมเสียงมาประชุม แต่หากประชุมแล้วรู้สึกเป็นห่วงว่า ไม่อยากประชุมกันยาวนานให้ครบ เนื่องจากเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ก็ต้องหารือกันว่าควรจะผ่าน กฎหมายไปกี่เรื่องควรจะจบกี่เรื่อง แต่วันนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง หาก มีอะไรผิดปกติ ตนจะเชิญ 3 ฝ่าย วิปฝ่ายค้านวิปรัฐบาลและตัวแทนรัฐบาลมาหารือกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรผิดปกติในสภา เป็นเรื่องความวิตกสถานการณ์ภายนอก ขณะที่คนอื่นยังทำงานหนัก สู้กับโควิด 19 สภาก็ต้องร่วมมือไม่ควรไปซ้ำเติมเหตุการณ์ และต้องทำงาน เพื่อประโยชน์ของประชาชน

“นี่เป็นหน้าที่ของพวกเรา เป็นหน้าที่ของส.ส.ที่ต้องทำงาน เว้นแต่มีเหตุการณ์เสี่ยง มีการติดเชื้อมากในสภาอย่างนี้เราก็มาหารือกัน แล้วพักหรือเลื่อนประชุมได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผล อะไรที่จะไปเลื่อนการประชุมเลย จะอธิบายกับประชาชนได้อย่างไร ที่เราจะไม่ทำงาน ในขณะที่คนอื่นเขาเสี่ยงยิ่งกว่าเรา ผมจึงถือโอกาสเรียนเพื่อนส.ส.ที่มีความกังวลและห่วงใย ว่าเราจะพยายามดูแลให้ดีที่สุดใครที่มีปัญหาส่วนตัวก็ขอให้แจ้งให้ทราบ” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวด้วยว่าขณะนี้สภามีเรื่องค้างการพิจารณา จำนวนมากว่า ต้องขอความร่วมมือสมาชิก หากไม่ใช้เวลาในการอภิปราย ยาวเกินไปหลายเรื่องก็จะผ่านไปได้ซึ่งขณะนี้มีเรื่องค้างการพิจารณากว่า 100 เรื่อง ซึ่งจะเป็นหมวดหมู่แล้วได้ประมาณ 20 กลุ่ม หากมีวันศุกร์ใดที่ สะดวกก็จะนัดประชุมพิเศษ 

นายชวนยัง ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน บรรเทาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ ด้วยการพยายามไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่มเติม ดูแลป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากาก ซึ่งตนก็ได้แนะนำพี่น้องประชาชนในชุมชน หมู่บ้านให้สวมหน้ากาก เพราะในฐานะที่เป็นส.ส. ทราบดีว่าการจะบอกให้คนไม่ไปไหน อยู่แต่บ้าน เป็นเรื่องยาก เพราะทุกคนต้องดิ้นรน ทำมาหากิน ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือการสวมหน้ากากป้องกันตนเอง

แสดงความเห็น