Home News การเมือง วันชัย จี้ ฝ่...

วันชัย จี้ ฝ่ายค้าน หยุด มโน ใส่ร้าย ส.ว. เผยไม่มีใคร คิดยื่นตีความแก้รธน. รื้อระบบเลือกตั้ง

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงระบุว่ามีส.ว. เตรียมยื่นตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ  มาตรา 83 และมาตรา 91 ถึงความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ว่า ตนไม่ได้ข่าวว่าจะมีส.ว.เตรียมยื่นและไม่มีส.ว.คนใดที่คิดจะดำเนินการดังกล่าว เพราะไม่มีเหตุผลใดที่จะขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ที่เป็นความต้องการของทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน, ฝ่ายรัฐบาล  ดังนั้นส.ว.ไม่คิดจะขวาง หรือขัดแข้ง ขัดขาของส.ส. ทั้งในการพิจารณาเนื้อหาวาระสอง รวมถึงวาระสามด้วยเช่นกัน

“ฝ่ายค้านอย่าคิดมาก อย่ามโน และอย่าคอยใส่ร้าย ทิ่มตำกัน ทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน เมื่อเจตจำนงต้องการแก้บัตรสองใบ และให้มี ส.ส. 400 เขต บัญชีรายชื่อ 100 คน ควรร่วมมือแก้ให้สำเร็จ  ขณะที่บรรยากาศของทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากลงมติรับหลักการวาระแรกแล้ว ยังเป็นไปด้วยดี และบรรยากาศเข้าที่เข้าทาง เพราะเห็นว่าส่วนใหญ่ต้องการ และไม่ถึงขนาดที่ทำให้เกิดเป็นผลเสีย แม้ช่วงแรกจะมีความรู้สึกหงุดหงิดกันบ้าง” นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่าการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ 2 มาตรา มีผู้ระบุว่าไม่พอต้องแก้ไขมาตราอื่นๆ ร่วมด้วย นายวันชัย กล่าวว่า หลักการใหญ่ที่เสนอคือ แก้ไขระบบเลือกตั้ง ดังนั้นในแนวปฏิบัติสามารถแก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องได้อย่างเรียบร้อย แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องที่กรรมาธิการฯ ต้องพิจารณา

Exit mobile version