วันชัย จี้ ฝ่ายค้าน หยุด มโน ใส่ร้าย ส.ว. เผยไม่มีใคร คิดยื่นตีความแก้รธน. รื้อระบบเลือกตั้ง

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงระบุว่ามีส.ว. เตรียมยื่นตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ  มาตรา 83 และมาตรา 91 ถึงความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ว่า ตนไม่ได้ข่าวว่าจะมีส.ว.เตรียมยื่นและไม่มีส.ว.คนใดที่คิดจะดำเนินการดังกล่าว เพราะไม่มีเหตุผลใดที่จะขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ที่เป็นความต้องการของทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน, ฝ่ายรัฐบาล  ดังนั้นส.ว.ไม่คิดจะขวาง หรือขัดแข้ง ขัดขาของส.ส. ทั้งในการพิจารณาเนื้อหาวาระสอง รวมถึงวาระสามด้วยเช่นกัน

“ฝ่ายค้านอย่าคิดมาก อย่ามโน และอย่าคอยใส่ร้าย ทิ่มตำกัน ทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน เมื่อเจตจำนงต้องการแก้บัตรสองใบ และให้มี ส.ส. 400 เขต บัญชีรายชื่อ 100 คน ควรร่วมมือแก้ให้สำเร็จ  ขณะที่บรรยากาศของทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากลงมติรับหลักการวาระแรกแล้ว ยังเป็นไปด้วยดี และบรรยากาศเข้าที่เข้าทาง เพราะเห็นว่าส่วนใหญ่ต้องการ และไม่ถึงขนาดที่ทำให้เกิดเป็นผลเสีย แม้ช่วงแรกจะมีความรู้สึกหงุดหงิดกันบ้าง” นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่าการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ 2 มาตรา มีผู้ระบุว่าไม่พอต้องแก้ไขมาตราอื่นๆ ร่วมด้วย นายวันชัย กล่าวว่า หลักการใหญ่ที่เสนอคือ แก้ไขระบบเลือกตั้ง ดังนั้นในแนวปฏิบัติสามารถแก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องได้อย่างเรียบร้อย แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องที่กรรมาธิการฯ ต้องพิจารณา

แสดงความเห็น