Home News การเมือง ชวน ชี้ ประกา...

ชวน ชี้ ประกาศศบค.-กทม.ห้ามรวมตัว ไม่มีผลให้งดประชุม น้อมรับ ขรก.วิจารณ์

ประธานสภาฯ  ชี้ประกาศศบค.-กทม.ห้ามรวมตัว ไม่มีผลให้งดประชุม เหตุได้รับอนุมัติตลอดสมัยยประชุม น้อมรับ ขรก.วิจารณ์ แต่ขอให้ร่วมมือทำงานเพื่อบ้านเมือง 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้เลื่อนการประชุมสภาฯ หลังจากที่พบว่ามีส.ว.ที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามายังพื้นที่รัฐสภาเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของการกระจายเชื้อโรค ว่า  ตนได้ออกระเบียบวาระประชุมสภาฯ แล้ว จึงไม่สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่มีส.ว.ติดเชื้อ ได้สอบถามข้อเท็จจริงพบว่าส.ว.คนดังกล่าวไม่ได้เข้าไปในห้องประชุม ส่วนคนขับรถ ไม่ได้เข้าพื้นที่เช่นกัน ทั้งนี้มาตรการของสภาฯ ซึ่งป้องกันเข้มงวดและทำต่อเนื่องนั้นได้ผล ยอมรับว่ามีหลายคนที่กังวล แต่ตนมองว่ายังสามารถประชุมได้ตามปกติ แต่หากได้รับความไม่สะดวก อาจต้องพิจารณาอีกครั้ง 

นายชวน กล่าวถึงประกาศของศบค. และกทม. ฉบับใหม่ว่าด้วยการล็อกดาวน์ 10 จังหวัด รวมถึงพื้นที่กทม. ด้วยว่า ก่อนหน้านี้สภาฯ เคยทำเรื่องสอบถาม และได้รับอนุมัติให้สามารถเปิดประชุมได้ตลอดสมัยการประชุม แม้ระเบียบและประกาศใหม่ที่ออกมาระะบุห้ามรวมตัวเกิน 20 คน ถือว่าไม่มีผลต่อการประชุมสภา เพราะได้รับการอนุมัติล่วงหน้าแล้ว ส่วนมาตรการห้ามเคลื่อนย้ายนั้น เข้าใจว่าใช้กับผู้ใช้แรงงาน ไม่ใช่กักตัวประชาชนทั่วไป

“ผมเข้าใจว่ามี ส.ส. ส่วนหนึ่งกังวลเรื่องนี้ แต่เข้าใจ และขออย่าซ้ำเติมเหตุการณ์ ผมไม่อยากให้สภา เป็นแหล่งผู้ติดเชื้อ ถึงได้เข้มงวดเรื่องมาตรการ และวันหยุดที่ผ่านมาทำความสะอาดแล้ว ส่วนกรณีที่มีข้าราชการที่อึดอัดและวิจารณ์นั้น ผมยอมให้วิจารณ์บ้าง แต่ต้องไม่ย่อหย่อน ลดความเข้มข้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สภาฯ ส่วนใหญ่ทำงานอยู่บ้าน เพื่อลดจำนวนคนในสภาฯ และขณะนี้ผมเป็นห่วงประชาชนที่ไม่มีเงินเดือน ส่วนคนที่มีเงินเดือนยังมีหลักประกัน ข้าราชการที่ไม่มีปัญหา ขอให้ทำงานเพื่อส่วนรวม ทำงานเพื่อบ้านเมืองอย่าท้อแท้ปัญหาที่มี คนอื่นเดือดร้อนยิ่งกว่า”  นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึงการทบทวนการเปิดประชุมหรือ การขอความร่วมมือการประชุมกรรมาธิการประจำสัปดาห์ นายชวน กล่าวว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์ตลอด สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเตียงพยาบาลไม่พอ เพราะห้องมีจำกัด สิ่งสำคัญคือต้องรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนป้องกันตัวเองให้มาก สวมหน้ากากผ้า เพื่อแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนัก คือ ต้องลดคนติดเชื้อ สำหรับสภาฯ   เช่น การทำงานของกรรมาธิการฯ ไม่มีปัญหาเพราะขยายเวลาได้ แต่ตนเข้าใจว่าอาจจะหยุดประชุมแค่ 1-2 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาประชุมต่อ เพราะยังไงไวรัสโควิด-19 ยังไม่หมดไป

เมื่อถามถึงข้อเสนอให้ ส.ส.และข้าราชการลดเงินเดือนตัวเอง นายชวน กล่าวว่า “การไม่คอร์รัปชั่น ถือว่าดีที่สุด เพียงแค่ทุกคนไม่ทุจริต เราจะมีงบประมาณจำนวนมาก”

Exit mobile version