รมว.ยุติธรรม แนะนักโทษอย่าตั้งแก๊งเกเรในคุก ต้องทำตัวให้ดี ตั้งใจฝึกอาชีพที่ชอบ ออกมาเป็นคนดีของสังคม

รมว.ยุติธรรม แนะนักโทษอย่าตั้งแก๊งเกเรในคุก ชี้ต้องทำตัวให้ดีตั้งใจฝึกอาชีพที่ชอบ ออกมาเป็นคนดีของสังคม อย่ายุ่งกับยาเสพติดเพราะโทษยึดทรัพย์แรงกว่าเดิม ยันราชทัณฑ์เร่งกระจายวัคซีนโควิดให้ครบ ญาติผู้ต้องขังไม่ต้องห่วง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตนลงพื้นที่ จ.สุโขทัย โดยได้ไปตรวจการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่เรือนจำ โดยเรือนจำจังหวัดสุโขทัย​ ฉีดไปแล้ว 1,034​ คน และเรือนจำอำเภอสวรรคโลก​ ฉีดไปแล้ว 711​ คน ถือว่าเกือบครบทั้งหมดแล้ว ซึ่งขอให้ญาติพี่น้องของผู้ต้องขังไม่ต้องเป็นห่วง ทางกรมราชทัณฑ์กำลังเร่งกระจายวัคซีนที่ได้รับมาจากกระทรวงสาธารณสุขไปยังเรือนจำต่างๆอย่างเร็วที่สุด นอกจากนี้ตนยังได้เน้นย้ำกับผู้ต้องขังขอให้ตั้งใจฝึกอาชีพที่เราได้จัดหลักสูตรไว้ เช่น การเรียนภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ การปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ งานฝีมือต่างๆ ตั้งใจฝึกอาชีพในสิ่งที่ตนเองชอบ เพื่อเมื่อพ้นโทษออกมาแล้ว จะได้มีงานทำเลี้ยงตนเอง เป็นการคืนคนดีสู่สังคม

ระหว่างการตรวจเรือนจำสวรรคโลก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ระบุกับผู้ต้องขังว่า “ผมใส่ใจผู้ต้องขังทุกคน เพราะตนต้องการให้ทุกคนที่ได้รับการปล่อยตัวมีชีวิตที่ดีขึ้น มีงานทำ ไม่กลับสู่วังวนเดิม เวลานี้ที่อยู่ในเรือนจำ ทุกคนอย่าเกเร อย่าพยายามสร้างกลุ่มสร้างแก๊งข้างใน ต้องทำตัวให้ดีเพื่อให้ตัวเองเป็นนักโทษชั้นดี เวลามีการพิจารณาลดโทษ จะได้มีสิทธิ์ตรงนี้ และเมื่อออกไปแล้วอย่าไปยุ่งกับยาเสพติดโดยเฉพาะการเป็นพ่อค้ายา เพราะประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่นั้น จะมีเรื่องของการยึดทรัพย์ที่สามารถยึดทรัพย์ย้อนหลังตามมูลค่ายาเสพติดได้ กฎหมายใหม่จะมีความรุนแรง ดังนั้นควรตั้งใจเรียนรู้ฝึกอาชีพประกอบอาชีพที่สุจริตเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น