เตรียมจ่ายเงินเยียวยาคนงาน 50% ของค่าจ้างช่วงปิดแคมป์ ขออย่ากังวลคนงานไม่เก็บตัว หากเช็คชื่อไม่อยู่ก็ไม่จ่าย

รมว.แรงงาน เตรียมจ่ายเงินเยียวยาคนงาน 50% ของค่าจ้างระหว่างปิดแคมป์คนงาน ขออย่ากังวลคนงานไม่เก็บตัวในแคมป์ ชี้ หากเช็คชื่อแล้วไม่อยู่ก็ไม่จ่ายชดเชย ขณะรัฐบาลพร้อมสนับสนุนอาหารการกินแก่คนงานทุกวัน เร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุก-ฉีดวัคซีนคนงาน หยุดยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวถึงแนวทางการปิดแคมป์แรงงานในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า กระทรวงแรงงานได้รับข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรีในการดูแลผู้ใช้แรงงานตาม ม.33 ในระหว่างการปิดแคมป์ ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานทำงานบูรณาการร่วมกับหลายภาคส่วน ขณะที่ภาคเอกชนก็ต้องให้ความร่วมมือด้วย

นายสุชาติ กล่าวว่า แคมป์คนงานในกทม. มี 500 กว่าแคมป์ คนงาน 80,000 กว่าคน ซึ่งเมื่อวานนี้ ประชุมกับนายกรัฐมนตรี และได้หารือว่า จะทำอย่างไร เนื่องจากในแคมป์คนงานจะเกิดการแพร่ระบาดได้ง่าย สถานการณ์ขณะนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะแพทย์เป็นห่วงการเคลื่อนย้ายคนงานระหว่างแคมป์ที่พักกับสถานที่ก่อสร้าง จึงต้องควบคุมการออกไปเคลื่อนย้ายด้วยการปิดแคมป์ให้อยู่กับที่ สถานที่ก่อสร้างก็ปิดเป็นระยะเวลา 1 เดือน แต่นายกรัฐมนตรีก็สั่งการให้พิจารณาเป็นระยะ 15 วัน

เมื่อถามถึงการชดเชยระหว่างการปิดแคมป์คนงาน นายสุชาติ กล่าวว่า คนงานอยู่ได้เพราะค่าจ้างรายวัน หากปิดก็จะไม่มีรายได้ นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้กระทรวงแรงงานออกกฎกระทรวงในการเยียวยาชดเชยเหตุสุดวิสัย 50% ดังนั้น กระทรวงแรงงานจะถือเงินสดไปจ่ายให้ที่แคมป์คนงานร่วมกับนายจ้างที่ต้องตรวจเช็คทุกวันและต้องส่งรายชื่อ เอกสารทั้งหมดให้กระทรวงแรงงาน โดยกระทรวงแรงงานจะลงไปตรวจเช็คคนงานทุกวันพร้อมกับนายจ้าง ใครไม่อยู่ก็ไม่จ่าย เพราะนายจ้างจะต้องเป็นผู้รับรองและกระทรวงจ่ายเป็นเงินสด รอบละ 5 วัน จึงยืนยันว่า ไม่ต้องเป็นห่วงว่า คนงานจะออกจากแคมป์ เพราะหากไม่อยู่ภายในแคมป์ที่พัก ก็จะไม่ได้รับเงินเยียวยาที่จะมอบให้รายวัน อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายความมั่นคงก็ได้ประสานทางทหารและตำรวจ ในการดูแลเพื่อให้คนงานอยู่ภายในพื้นที่ด้วย พร้อมย้ำว่า รัฐบาลจะมอบอาหารการกินให้แก่คนงานในระหว่างหยุดงานด้วย เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) เวลา 14.00 นัดหารือกับนายกสมาคมผู้ก่อสร้างไทย เรื่องแนวทางการจ่ายเงิน และจะขอให้ผู้ประกอบการจ่ายสมทบด้วย พร้อมเตรียมตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบเชิงรุกในแคมป์คนงาน รวมทั้งหารือประกันสังคมในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วย

แสดงความเห็น