“พรเพชร” สั่งตั้งคณะทำงานพิเศษ วางแผนมาตรการประชุมวุฒิสภา หลัง ส.ว.ติดโควิด

นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวพล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ สมาชิกวุฒิสภา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า พล.อ.เลิศฤทธิ์ได้แจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเองว่าติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังจากเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล โดยติดมาจากภรรยา ทั้งนี้สำนักงานฯก็ได้ให้พล.อ.เลิศฤทธิ์จัดทำไทม์ไลน์ชี้แจงส่งมาว่าก่อนหน้านั้นได้เดินทางไปไหนและพบใครบ้าง เพราะเป็นช่วงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมพอดี แต่พล.อ.เลิศฤทธิ์แจ้งว่าการประชุมรัฐสภาวันที่ 22-24 มิ.ย.นั้นไม่ได้เข้าร่วมประชุมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ และการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมแต่อย่างใด แค่มาเซ็นชื่อหน้าห้องประชุมในวันที่22-23มิ.ย.แล้วเดินทางกลับบ้าน เพราะรู้สึกมีอาการไม่สบาย  โดยวันที่ 22 มิ.ย. หลังจากมีเจ้าหน้าที่พาไปเซ็นชื่อหน้าห้องประชุมแล้ว พล.อ.เลิศฤทธิ์ได้พูดคุยกับเพื่อนส.ว.2 คน ระหว่างเดินทางไปห้องอาหาร เพื่อรับข้าวกล่องก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน เพราะรู้สึกไม่สบาย ส่วนวันที่ 23 มิ.ย.หลังจากที่พล.อ.เลิศฤทธิ์มาเซ็นชื่อหน้าห้องประชุมแล้วก็เดินทางกลับบ้าน เพราะรู้สึกเป็นไข้ ตอนนั้นยังไม่ทราบว่าติดเชื้อโควิด พอช่วงบ่ายวันเดียวกันจึงทราบว่า ภริยาติดเชื้อโควิด จากนั้นจึงลาประชุมวันที่ 24 มิ.ย. เพื่อไปตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาล และได้รับการแจ้งจากทางโรงพยาบาลในวันที่ 25 มิ.ย.ว่า ติดเชื้อโควิด และได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

“ยืนยันว่า พล.อ.เลิศฤทธิ์ไม่ได้เข้าร่วมประชุมในห้องประชุมใหญ่ แค่มาเซ็นชื่อแล้วกลับ คนที่สัมผัสใกล้ชิดในช่วงนั้นมีแค่ 4 คน คือ เจ้าหน้าที่ที่พาไปเซ็นชื่อ2 คน และเพื่อนส.ว.2คน ซึ่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้แจ้งให้ทั้ง 4 คนทราบแล้ว เพื่อไปตรวจหาเชื้อและกักตัวตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องให้ส.ว.ทุกคนมาตรวจหาเชื้อโควิด เพราะพล.อ.เลิศฤทธิ์ ไม่ได้เข้าไปร่วมประชุม อย่างไรก็ตาม พล.อ.เลิศฤทธิ์ได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาไปแล้ว 1 เข็ม และมีนัดฉีดเข็มสองในวันที่ 9 ก.ค.นี้” นายนัฑ กล่าว

นายนัฑ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการดูแลป้องกันนั้นที่ผ่านมาสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภามีมาตรการที่เข้มงวดมาโดยตลอดในการป้องกัน ซึ่งเราก็ทำอย่างเต็มที่ ทั้งการดูแลรักษาความสะอาดในอาคาร มาตรการตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อคัดกรองบุคคลเข้า-ออกอาคาร และมาตรการรักษาระยะห่าง โดยทุกอย่างยังคงเคร่งครัดเหมือนเดิม

นายนัฑ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการประชุมวุฒิสภานั้นปกติมีทุกวันจันทร์ และวันอังคาร ขณะนี้การประชุมยังมีอยู่ตามวาระปกติ โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ยังไม่ได้มีคำสั่งงดการประชุมใดๆ แต่ได้มีการตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาหนึ่งชุดประกอบด้วยส.ว.ที่เป็นแพทย์และฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลเรื่องนี้  โดยเฉพาะการวางกรอบมาตรการภาพรวมว่าเราจะต้องทำอย่างไร จากนั้นจะเสนอแผนงานต่อประธานวุฒิสภาพิจารณา เพราะการประชุมวุฒิสภาชุดใหญ่ไม่สามารถประชุมผ่านระบบออนไลน์ได้เหมือนกับการประชุมของคณะกรรมาธิการ เนื่องจากรัฐธรรมนูญและระเบียบต่างๆไม่ได้เขียนรองรับไว้ ซึ่งวันสองวันนี้น่าจะมีความชัดเจน เพราะมีการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 28 มิ.ย.

แสดงความเห็น