“ราเมศ” ยัน บัตรเลือกตั้ง 2 ใบไม่เอื้อพรรคการเมืองใหญ่ เน้นประโยชน์ประชาชน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวาระแรกว่า ขอบคุณสมาชิกรัฐสภาที่ร่วมกันผ่านร่างดังกล่าวของพรรคประชาธิปัตย์ โดยมี ส.ส.ภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา ร่วมลงชื่อเสนอ จึงถือเป็นความสำเร็จร่วมกันทุกคน ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า จะร่วมกันผลักดันในชั้นกรรมาธิการและในวาระที่ 3 โดยมีความจำเป็นที่จะต้องแสวงหาแนวร่วมและความเห็นพ้องต้องกันของสมาชิกรัฐสภา ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่กังวลใจ เพราะผ่านวาระแรกแล้วก็จะร่วมกันผ่านวาระที่ 2-3 เชื่อสมาชิกรัฐสภาจะเห็นพ้องต้องกันในวาระที่ 2-3 และยืนยันว่า ร่างฉบับนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 

นายราเมศ กล่าวว่า หลักการและเหตุผลของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับพรรคประชาธิปัตย์ ได้แก้ไขโดยเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.เขตเป็น 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน และกำหนดให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่เลือก ส.ส.เขตในพื้นที่ของตนเอง และเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งประชาชนสามารถเลือกพรรคการเมืองที่ตนเองชื่นชอบได้ 

เมื่อถามว่า ระบบการคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่ออย่างไร นายราเมศ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะพูดคุยในชั้นกรรมาธิการให้ตกผลึก ซึ่งจะต้องแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อกำหนดวิธีการให้สอดคล้องกับความต้องการและประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้ การแก้ร่างรัฐธรรมนูญนั้น สามารถปรับข้อความให้สอดคล้องกับหลักการและเหตุผลได้ 

นายราเมศ กล่าวว่า การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ มีบางพรรคการเมืองระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์แก้อำนาจ ส.ว.แค่พอเป็นพิธีนั้น เป็นการกล่าวหาและบิดเบือนเจตนารมณ์ของพรรค เพราะพรรคต้องการแก้ไขอำนาจของ ส.ว. แต่เมื่อวุฒิสภาไม่เห็นด้วย จะบอกว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่จริงใจได้อย่างไร คนที่ออกมากล่าวหาควรทำการเมืองที่สร้างสรรค์ การออกมาตีกิน ตนเองมองว่า ไม่ถูกต้อง ยืนยัน การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ยื่นไปนั้น คิดเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์และให้เป็นประชาธิปไตย 

ส่วนตำแหน่งประธานกรรมาธิการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ จะผลักดันนายบัญญัติ บรรทัดฐาน หรือไม่นั้น นายราเมศ กล่าวว่า หากกรรมาธิการฯ ทุกพรรคเห็นพ้องต้องกัน พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมเห็นชอบที่นายบัญญัติเป็นประธานกรรมาธิการฯดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้ ต้องติดตามความเห็นของกรรมาธิการจากทุกฝ่ายต่อไป

เมื่อถามว่า จะทำอย่างไรให้ประชาชนมีส่วนร่วมเพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งในอนาคต นายราเมศ เชื่อว่า คณะกรรมาธิการต้องรับฟังความเห็นของประชาชนประกอบอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบก็ต้องสอบถามพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีนักวิชาการมองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะเป็นประโยชน์กับพรรคการเมืองใหญ่มากกว่าประชาชน นายราเมศ กล่าวว่า รายละเอียดการคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังไม่ชัดเจน ขออย่าไปคิดว่าเป็นประโยชน์กับพรรคการเมืองใด เชื่อว่า ไม่ได้แก้ไขเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมือง แต่ต้องเกิดประโยชน์กับระบอบประชาธิปไตยและประชาชน

แสดงความเห็น