วิรัช ยัน ไม่เสียหน้าหลังร่างแก้รธน.ถูกตีตก ผ่านเพียงร่างเดียว รับ ส.ว. อาจไม่พอใจแก้ 144 -185

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภาโหวต คว่ำ 12 ร่าง แก้ไขเพิ่มเติมและเห็นชอบเพียง 1 ร่างของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า รู้สึกนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. พลังประชารัฐ หลังสมาชิกวุฒิสภาบอกว่าร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ของพลังประชารัฐมีปัญหาในฐานะที่เป็นประธานวิปรัฐบาลก็คุยกันเมื่อมาถึงจุดตรงนี้จะแก้ไขกันอย่างไรไม่เช่นนั้นสิ่งที่ทำมาทั้งหมดจะไม่ได้อะไรเลย จึงคิดว่าหากได้ร่างเดียวก็ยังดีจึงเป็นผลที่ออกมาว่าร่างที่ 13 ซึ่งเสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์มารวมกันให้ผ่านในร่างนี้ทั้งนี้วันอังคารที่ 29 มิถุนายนจะมีการประชุมนัดแรกของกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานเพราะเป็นร่างเดียวและมีรายละเอียดที่น่าจะเดินไปได้

ส่วนกรณีที่วุฒิสภาไม่เห็นชอบกับร่างพลังประชารัฐแม้แต่คนเดียวจะถือว่าเสียหน้าหรือไม่ นายวิรัช ขออย่าให้คิดว่าเสียหน้าคิดว่าอะไรที่ผ่านเพราะคิดเช่นนั้นต้องไปดูภาพรวมทั้งหมด เนื่องจากมี ส.ส.เห็นชอบจำนวนกว่า 400 คะแนนหลายร่าง แต่ก็ถือว่าไม่มีอะไรแล้วต้องเดินต่อไป ส่วนร่างของประชาชนก็อยู่ที่ประธานจะบรรจุช่วงไหน หากมีการบรรจุเข้ามาก็ต้องพิจารณา

นายวิรัช ยังยอมรับว่า การแก้มาตรา 144 ที่ตัดโทษรุนแรงกรณี ส.ส. ส.ว. แปรญัตติงบประมาณให้ตัวเองได้ประโยชน์และ 185 ที่เปิดช่องแทรกแซงเจ้าหน้าที่รัฐเป็น ส่วนหนึ่งที่ทำให้ส.ว.ไม่พอใจและตีตกร่าง พร้อมยอมรับประเด็นตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีอาจเป็นปฏิกิริยาโต้กลับอย่างหนึ่งของ ส.ว.

“ผมไม่อยากฟื้นฝอยหาตะเข็บอะไรมากเพราะจะเป็นการบาดหมางอะไรกันไป ผมทำหน้าที่ตรงนี้ ต้องดูว่าทำอย่างไรดูแลอย่างไรไม่เกิดรอยร้าวขึ้นระหว่างสองสภา ทำอย่างไรให้ราบรื่นไม่มีปัญหาทั้งสองฝ่าย เรารู้ว่าอะไรไม่ได้ ไม่มีบังคับกัน ยอมรับเป็นปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างนึงแต่ไม่ใช่หมายความว่าเป็นความต้องการของผู้ใหญ่” นายวิรัช กล่าว

นายวิรัช ยังปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเพราะเกรงว่าจะมีเวลาไม่เพียงพอเนื่องจากงานเยอะแต่ให้คำแนะนำได้บ้างในฐานะมีประสบการณ์เรื่องบัตรเลือกตั้งสองใบและจำนวนส.ส.เชื่อว่าใช้เวลาไม่นานในส่วนที่เสนอเข้ามาแก้ไขคงจะนำกลับเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 ของรัฐสภาไม่เกินหนึ่งเดือน ทั้งนี้ประธานอาจจะเป็นนายไพบูลย์ เพราะมีความละเอียดรอบคอบและเหมาะสม

นายวิรัช ระบุว่า ยังไม่เจอพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจึงยังไม่ทราบว่ามีความเห็นอย่างไร กรณีที่ร่างของพรรคไม่ผ่าน ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกมาไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 144 และ185 จะเป็นการส่งสัญญาณให้สมาชิกวุฒิสภาหรือไม่ก็ไม่ทราบต้องไปถามส.ว.

แสดงความเห็น