เคหะชุมชนนวมินทร์ ร้องสอบ บ.เอกชน ทวงค่าเช่า-ค่าน้ำ ทั้งที่หมดสัญญาครองสิทธิบริหาร

น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ประธานคณะกมธ.การสวัสดิการสังคม รับยื่นหนังสือจากนายชัยยุทธ นวลสุวรรณ ตัวแทนประชาชนผู้พักอาศัยในโครงการเคหะชุมชนนวมินทร์ เรื่อง ขอร้องเรียนความเดือดร้อนของผู้เช่าอาศัยในโครงการเคหะชุมชนนวมินทร์ ซ.นวมินทร์ 139 แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ 

ตามที่ บริษัท อาร์ ที พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งทำสัญญาเช่ากับการเคหะแห่งชาติ และบริษัท อาร์ ทีฯ ได้ทำสัญญาเช่ากับผู้พักอาศัยในโครงการเคหะชุมชนนวมินทร์อีกทอดหนึ่ง โดยโครงการเคหะชุมชนนวมินทร์ มีทั้งหมด 10 อาคาร จำนวนห้อง 1,700 กว่าห้อง ปัจจุบันสัญญาเช่าระหว่าง การเคหะแห่งชาติ กับบริษัท อาร์ ทีฯ ได้สิ้นสุดลงแล้ว ตั้งแต่ปี 2561 และการเคหะแห่งชาติได้มีหนังสือบอกเลิกสัญญาเช่าและให้ส่งมอบทรัพย์สินให้กับการเคหะแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 แต่บริษัท อาร์ ทีฯ ยังไม่ได้ส่งมอบการครอบครองให้กับการ

เคหะแห่งชาติแต่อย่างใด และบริษัท อาร์ ทีฯ ยังมีการอ้างสิทธิครอบครองและสิทธิบริหาร แม้ว่าสัญญาเช่า ได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยบริษัท อาร์ ทีฯ ยังมีหนี้ค้างชำระกับการเคหะแห่งชาติ เป็นจำนวนมาก และปัจจุบันอยู่ระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดีอยู่ในชั้นศาล 

ต่อมาเมื่อเดือนเมษายน 2564 การเคหะแห่งชาติ ได้ให้ผู้พักอาศัย เข้ามาทำสัญญาเช่ากับการเคหะแห่งชาติโดยตรง ซึ่งมีผู้เข้าทำสัญญาประมาณ 1,400 ห้อง จากห้องพักทั้งหมด 1,700 กว่าห้อง ในการทำสัญญาเช่าดังกล่าว การเคหะแห่งชาติ ได้งดเก็บค่าเช่าของเดือนเมษายน 2564 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 โดยให้ผู้เช่าที่ทำสัญญาใหม่ชำระค่าเช่าพร้อมกับคำน้ำประปา ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และมิถุนายน 2564 และชำระ

ค่าไฟฟ้าโดยตรงกับการไฟฟ้านครหลวงโดยตรง ผู้เช่าอาศัยที่ได้ทำสัญญาเช่าฉบับใหม่กับการเคหะแห่งชาติ ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากบริษัท อาร์ทีฯ ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้มีสิทธิครอบครองและสิทธิบริหาร ยังคงไม่ยอมส่งมอบการครอบครองทรัพย์สินให้กับการเคหะแห่งชาติ และได้ทำการส่งใบแจ้งหนี้ให้กับผู้เช่าที่ทำสัญญาเช่าและชำระค่าเช่าให้กับการเคหะแห่งชาติแล้ว ต้องชำระค่าเช่าให้กับบริษัท อาร์ ที อีกครั้ง ถ้าหากไม่ชำระจะดำเนินการตัดน้ำประปาและตัดไฟฟ้า จากการกระทำของบริษัท อาร์ ที ฯ ดังกล่าว ถือว่าเอาเปรียบผู้พักอาศัย ทำให้เกิดความสับสนและเดือดร้อน และก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก

โดย น.ส.รังสิมา กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่าจะขอรับเรื่องดังกล่าวเข้าสู่บรรจุระเบียบวาระการประชุมของคณะ กมธ.ในวันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2564 เพื่อพิจารณาโดยในเบื้องต้นคณะ กมธ.อาจลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง พร้อมทั้งประสานไปยังการเคหะแห่งชาติ หรือเชิญหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป

แสดงความเห็น