“อนุทิน” คุย สสจ.รับมือเปิดประเทศใน 120 วัน เผย ญี่ปุ่นเตรียมสนับสนุนวัคซีนโควิด

ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีเป้าหมายการเปิดประเทศใน 120 วัน ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่รับนโยบาย และหาทางปฏิบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย จากนี้ ต้องเตรียมการในหลายเรื่อง เช่น เตียงผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ ยารักษาโรค และวัคซีน ขณะที่ในเชิงพื้นที่ อีก 1- 2 วัน จะหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงฯ หัวหน้าหน่วยราชการเขตสุขภาพเขต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) หาแนวทางจัดการ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศ

เมื่อถามถึงการพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์เบต้า หรือสายพันธุ์แอฟริกา นายอนุทิน ตอบว่า ทางกระทรวงฯ ได้เข้มงวดในมาตรการป้องกันที่มากขึ้น ต้องยอมรับว่า ปัญหา มาจากคนที่ลักลอบเข้ามา เชื่อว่าวินาทีนี้ทาง ศบค.ได้สั่งการไปยังหน่วยงานความมั่นคงต่างๆ ให้ดูแลตามแนวชายแดนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ส่วนในเรื่องวัคซีน ซึ่งมีข้อเสนอให้เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ตนรับฟังทุกข้อเสนอ แต่การตัดสินใจ ขอให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการทางวิชาการ ซึ่งได้มีการพิจารณาและรายงานทุกสัปดาห์อยู่แล้ว มีการศึกษาถึงขั้นว่าจะฉีดยี่ห้อเดียวกันหรือต่างยี่ห้อด้วยซ้ำ ซึ่งพร้อมทำตามคำแนะนำของคณะกรรมการ

“ทั้งนี้ มีข่าวดีคือ ประเทศญี่ปุ่นเตรียมสนับสนุนวัคซีนให้กับประเทศไทย เกิดจากความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ รวมถึงชาวญี่ปุ่นเองก็เข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างมหาศาล เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ เป็นสัญญาณที่ดีว่าภายหลังจากนี้ไทยและญี่ปุ่น จะมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกันมากขึ้น  การได้วัคซีน เข้ามาเพิ่มย่อมจะเป็นการสร้างความต่อเนื่องในการให้บริการวัคซีน”

แสดงความเห็น