Home News การเมือง กองกำลังป้องก...

กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก เสริมการปฏิบัติด้วยสัตว์ ลาดตระเวน เฝ้าตรวจแนวชายแดน

พ.ต.หญิง จุฑาทิพย์ วุฒิรณฤทธิ์ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก กล่าวว่าจากนโยบายของกระทรวงกลาโหมและกองทัพบก ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในพื้นที่ชายแดน ซึ่งที่ผ่านมา กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก ได้ดำเนินมาตรการ อย่างเข้มข้น ทั้งการสกัดกั้นยาเสพติดสิ่งผิดกฎหมาย ตลอดจนการลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน    โดยในการปฏิบัติได้นำเครื่องมือเทคโนโลยีและทรัพยากรที่มีเข้าเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพล ทั้งการติดตั้งเครื่องกีดขวาง ไฟส่องสว่าง เครื่องมือจับสัญญาณ กล้องวงจรปิด อากาศยานไร้คนขับ กล้องตรวจการณ์กลางคืน ในช่องทางที่มีความเสี่ยง

ล่าสุด ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบให้กองกำลังป้องกันชายแดนนำสัตว์บรรทุกต่าง(ม้า ลา ล่อ) มาเสริมในภารกิจเฝ้าตรวจชายแดน ช่วยขนย้ายบรรทุกสิ่งอุปกรณ์ แบ่งเบาภาระลดความตรากตรำของกำลังพล ตลอดจนดำรงความต่อเนื่องในการลาดตระเวนได้ระยะที่ไกลขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ลำน้ำ ภูเขาสูงชัน หรือพื้นที่ที่มีข้อจำกัดยากต่อการเข้าถึง ซึ่งสัตว์บรรทุกต่างดังกล่าวผ่านการฝึกฝนให้สามารถร่วมปฏิบัติการและเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กองกำลังป้องกันชายแดนยังได้ใช้ชุดสุนัขทหารเสริมการปฏิบัติในภารกิจสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายและการลักลอบผ่านแนวชายแดนอีกทางหนึ่งด้วย

โดย เดือน พ.ค. 64 ที่ผ่านมา กองกำลังป้องกันชายแดนของกองทัพบก สามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยตรวจพบการกระทำผิด 243 ครั้ง ผู้กระทำผิด 1,459 คน เป็นคนไทย, กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, อินโดนีเซีย, จีน, มาเลเซีย, อินเดีย พร้อมผู้นำพา 56 คน ประกอบด้วย ชาวไทย, ชาวเมียนมา และชาวกัมพูชา

Exit mobile version