กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก เสริมการปฏิบัติด้วยสัตว์ ลาดตระเวน เฝ้าตรวจแนวชายแดน

พ.ต.หญิง จุฑาทิพย์ วุฒิรณฤทธิ์ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก กล่าวว่าจากนโยบายของกระทรวงกลาโหมและกองทัพบก ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในพื้นที่ชายแดน ซึ่งที่ผ่านมา กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก ได้ดำเนินมาตรการ อย่างเข้มข้น ทั้งการสกัดกั้นยาเสพติดสิ่งผิดกฎหมาย ตลอดจนการลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน    โดยในการปฏิบัติได้นำเครื่องมือเทคโนโลยีและทรัพยากรที่มีเข้าเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพล ทั้งการติดตั้งเครื่องกีดขวาง ไฟส่องสว่าง เครื่องมือจับสัญญาณ กล้องวงจรปิด อากาศยานไร้คนขับ กล้องตรวจการณ์กลางคืน ในช่องทางที่มีความเสี่ยง

ล่าสุด ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบให้กองกำลังป้องกันชายแดนนำสัตว์บรรทุกต่าง(ม้า ลา ล่อ) มาเสริมในภารกิจเฝ้าตรวจชายแดน ช่วยขนย้ายบรรทุกสิ่งอุปกรณ์ แบ่งเบาภาระลดความตรากตรำของกำลังพล ตลอดจนดำรงความต่อเนื่องในการลาดตระเวนได้ระยะที่ไกลขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ลำน้ำ ภูเขาสูงชัน หรือพื้นที่ที่มีข้อจำกัดยากต่อการเข้าถึง ซึ่งสัตว์บรรทุกต่างดังกล่าวผ่านการฝึกฝนให้สามารถร่วมปฏิบัติการและเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กองกำลังป้องกันชายแดนยังได้ใช้ชุดสุนัขทหารเสริมการปฏิบัติในภารกิจสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายและการลักลอบผ่านแนวชายแดนอีกทางหนึ่งด้วย

โดย เดือน พ.ค. 64 ที่ผ่านมา กองกำลังป้องกันชายแดนของกองทัพบก สามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยตรวจพบการกระทำผิด 243 ครั้ง ผู้กระทำผิด 1,459 คน เป็นคนไทย, กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, อินโดนีเซีย, จีน, มาเลเซีย, อินเดีย พร้อมผู้นำพา 56 คน ประกอบด้วย ชาวไทย, ชาวเมียนมา และชาวกัมพูชา

แสดงความเห็น