รมว.ยุติธรรม สั่งกรมคุ้มครองสิทธิ ลงพื้นที่ทำความเข้าใจให้ความช่วยเหลือ “ธเนตร”

รมว.ยุติธรรม สั่งกรมคุ้มครองสิทธิทำงานเชิงรุกลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจการให้ความช่วยเหลือ “ธเนตร” หลังบุกทำเนียบร้องช่วยเหลือตกเป็นจำเลยในคดีอาญา​ 

นายเรืองศักดิ์​ สุวารี​ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ​ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่​ 17​ มิถุนายน​ 2564​ สื่อมวลชนได้รายงานข่าวกรณีนายธเนตร อนันตวงษ์ นักกิจกรรมทางการเมือง เรียกร้อง เงินเยียวยา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 จากการถูกดำเนินคดีความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร และความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์​ ซึ่งเห็นว่ายังไม่ได้รับการช่วยเหลือ​แต่อย่างใด​ ดังนั้นนายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงได้มอบหมายให้ตนตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานให้ทราบ โดยปรากฏว่าบุคคลดังกล่าวได้ยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือเยียวยาเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่​ 18​ มกราคม​ 2564​ ตามเลขที่คำขอ​ 2/กทม./ก.ท.630318/2564​ ซึ่งมิใช่วันที่​ 18​  ธันวาคม​ 2563​ ตามข่าวแต่อย่างใด 

นายเรืองศักดิ์ กล่าวว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ​ ได้นำเสนอคณะอนุกรรมการฯ​ กรุงเทพมหานคร 2​  ในการประชุมครั้งที่​ 5/2564​ เมื่อวันที่​ 17​ พ.ค.2564​ พิจารณากลั่นกรอง​ และนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา​ ในการประชุมครั้งที่​ 5/2564​ เมื่อวันที่​ 27​ พฤษภาคม​ 2564​  โดยมีมติให้ฝ่ายเลขานุการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม​ เพื่อประกอบการพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป​ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ตนมอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เชิงรุกเพื่อพบนายธเนตร บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ  หน้าทำเนียบรัฐบาล  เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจแล้วเพื่อรายงานความคืบหน้าของการให้ความช่วยเหลือให้เจ้าตัวทราบด้วยแล้ว 

แสดงความเห็น