อนุทิน ปัด สนง.ประกันสังคม เลื่อนฉีดวัคซีน ไม่เกี่ยวสธ. ยัน จัดส่งวัคซีนตามคำร้อง ไม่มีขาดช่วง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ระบุถึงกรณีที่สํานักงานประกันสังคมได้มีหนังสือแจ้งปิดปรับปรุงการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ผู้ประกันตนชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 12 – 27 มิถุนายนนี้ ว่า  เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับตน กระทรวงสาธารณสุขก็ส่งวัคซีนตามคำขอทุกอย่าง การบริหารจัดการเป็นของหน่วยงาน ซึ่งตนอยากทำความเข้าใจ ไม่ใช่มาลงที่กระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด ตอนนี้ทำหน้าที่จัดส่งวัคซีนตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ไปยังหน่วยงานที่ร้องขอมา ทั้งในส่วนของกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมถึงการส่งถึงผู้ประกันตนมาตรา 33  ยืนยันว่า ส่งตามข้อตกลงทุกอย่าง ซึ่งล่าสุดประกันสังคมได้แจ้งไปยังบริษัทที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีน โดยให้เหตุผลว่าต้องการเช็คยอดการฉีดวัคซีนแต่ละบริษัท พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข โดยทางประกันสังคมได้แจ้งไปยังกรมควบคุมโรคว่า แต่ละหน่วยงานต้องการวัคซีน โดยตนได้สอบถามไปยังอธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ได้รับการยืนยันว่าส่งไปหมดแล้ว ดังนั้น การจัดคิวก็ต้องเป็นเรื่องของหน่วยงานที่รับผิดชอบ และกระทรวงสาธารณสุขได้ทำหน้าที่ครบถ้วนหมดแล้ว ทั้งเรื่องวัคซีน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ 

ส่วนการกระจายวัคซีนไม่ขาดช่วงใช่หรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ไม่มีขาดช่วงแน่นอน ทั้งในส่วนของสปสช.และโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยยืนยันว่า ส่งทุกอย่างทุกจังหวัด เมื่อวัคซีนถึงจังหวัดก็จะหมดหน้าที่ จากนั้นเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่กระจายไปในแต่ละพื้นที่ นี่คืออำนาจหน้าที่ของศบค. ซึ่งเป็นเหตุผลที่ต้องบูรณาการ หากกระทรวงสาธารณสุขรับเองหมด ต้องเป็นทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ คนเฝ้าชายแดน ตายแน่นอน ซึ่งหมอและพยาบาลทำได้แค่รักษาโรค 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ระบุว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบทุกกรณีมาโดยตลอดได้สั่งการเพิ่มหากพื้นที่ใดมีความต้องการพิเศษ ซึ่งเป็นไปตามพระราชกำหนดฉุกเฉิน ตอนนี้ทุกอย่างเข้ารูปแบบทั้งหมดแล้ว

แสดงความเห็น