Home News การเมือง สภาเสียงข้างม...

สภาเสียงข้างมาก อนุมัติ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน แก้โควิด

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติอนุมัติ พระราชกำหนดกู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาโควิด19 แล้ว ด้วยเสียงข้างมาก เห็นด้วย 270 คน ไม่เห็นด้วย 196 เสียง งดออกเสียง 1   

โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงสรุป ยืนยันจะนำความเห็นของสมาชิกไปพิจารณาและยืนยันว่ามาตรการต่างๆที่ดำเนินการอยู่เพื่อไม่ให้การบริโภคภายในประเทศไม่หยุดชะงัก เพราะรายได้หลักของประเทศส่วนหนึ่งมาจากการท่องเที่ยว ที่ตอนนี้หายไปหมด จำเป็นต้องเข้าไปเยียวยาบรรเทาสถานการณ์ ให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้จ้างงานมากขึ้น

ขณะที่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า เงินกู้ 1 ล้านล้านเมื่อปี 2563 นั้นมีประโยชน์อย่างมาก เศรษฐกิจไทยโตขึ้นกว่าที่ธนาคารโลกคาดการณ์อย่างมาก  ส่วนเรื่องหนี้สาธารณะ นั้นยืนยันว่าในสิ้นปีงบประมาณนี้ จะไม่เกิน 60% ตามกรอบกฎหมาย วินัยการเงินการคลัง ส่วนจะมีการแก้ไขขยายกรอบหนี้สาธารณะ  เพิ่มเพดานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเงินการคลังภาครัฐพิจารณา แต่ยืนยันว่ารัฐบาลมีแหล่งเงินมาชดใช้หนี้ที่ชัดเจนอยู่แล้ว จากกองทุนฟื้นฟูที่ได้จากการจัดเก็บจากเงินฝากสถาบันการเงิน ไม่ได้เป็นการเอางบประมาณแผ่นดินไปชำระ นอกจากนี้ยังมีหนี้ที่รัฐวิสาหกิจที่มีความสามารถในการชำระเองอยู่แล้ว

สำหรับกระบวนการหลังจากนี้เมื่อผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว วันที่ 14 มิ.ย. วุฒิสภาจะพิจารณากลั่นกรองอีกครั้งก่อนแจ้งให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการตามพระราชกำหนดต่อไป

Exit mobile version