นายกฯ ยัน ให้เกียรติสภา แต่ติดภารกิจ ย้ำจำเป็นต้องกู้เงิน ย้อน ส.ส.ที่บอกวัคซีนไม่มาจะลาออก ทำไมยังอยู่

นายกฯ  ยัน ให้เกียรติสภา แต่ติดภารกิจ ย้ำจำเป็นต้องกู้เงิน เพราะตอบไม่ได้ว่าโควิด จะจบเมื่อไหร่ ยัน ใช้เงินรอบคอบ จัดซื้อวัคซีนได้พอ  ปัด เอาเรื่องวัคซีนมาเล่นการเมือง ย้อนถามส.ส.ที่เคยบอกวัคซีนมาจะลาออก ทำไมยังอยู่ 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันให้ความสำคัญกับสภา แต่ตอนนี้มีภารกิจตั้งแต่เช้า และรู้สึกสะท้อนใจกับคำพูดของส.ส. มาวันนี้ก็ตอบคำถามเดิมเดิมๆฟังข้อมูลเก่าๆ ชี้แจงไปแล้วก็ไม่ฟังดังนั้น ขอฝากไปยังประชาชนช่วยติดตามว่าเรื่องใดตอบไปแล้วบ้าง ซึ่งในกรณีโรคระบาดโควิด 19  ยังตอบไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดจะจบลงเมื่อไหร่ ดังนั้นรัฐบาลก็ต้องเตรียมการเพราะจัดเก็บรายได้ก็ไม่พอ และในการบริหารงบเงินกู้จำนวนมาก หากใครเคยเป็นรัฐบาล ก็จะเข้าใจว่า แม้อนุมัติเงินกู้แล้ว ก็จะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ ขอยืนยันรัฐบาลทำอะไรด้วยความรอบคอบ ทุกอย่างต้องผ่านการพิจารณาของคณะทำงานหลายชุด หากทบทวนก็บอกว่าล่าช้า หากไม่ทบทวนก็บอกว่าไม่รอบคอบ ซึ่งรัฐบาลพยายามทำงานอย่างเต็มที่ในทุกมิติ ทุกอย่างวัดผลได้และตรวจสอบได้ 

“โชคดีที่สภามีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ถ้าพูดข้างนอกก็มีปัญหาเหมือนกัน ผมเอาข้อเท็จจริงมาสู้ท่าน ผมไม่ได้เอาเรื่องโกหกบิดเบือนมาสู้ท่าน ผมถวายสัตย์ปฏิญาณมาแล้วว่าผมจะไม่พูดโกหก ผมซื่อสัตย์สุจริต จงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์นั่นคือผม” นายกรัฐมนตรี กล่าว 

นายกรัฐมนตรี ยืนยันพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 5 แสนล้านบาท ไม่ได้กู้ในคราวเดียวแต่เป็นการทยอยกู้ ส่วนอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่กู้ พร้อมย้ำดำเนินการทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ได้มีการกู้เงินเกินอัตราที่ผิดกฎหมาย โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีงบประมาณกว่า 4 แสนล้านบาท ดังนั้นไม่ต้องกังวลค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อวัคซีนไม่ว่าจะจัดสรรงบประมาณไว้ที่ไหนรัฐบาลก็จะดำเนินการจัดหาเงินมาจ่ายได้

ส่วนประเด็นเรื่องการกระจายวัคซีนนั้นนายกฯชี้แจงว่าเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะทำงานด้านสาธารณสุขในแต่ละจังหวัดที่จะบริหารจัดการ เพื่อกระจายวัคซีนให้เป็นไปตามมาตรการของ ศบค.หากไม่เพียงพอก็จะต้องรอรอบต่อไป ซึ่งการกระจายวัคซีนนั้นจะมาเป็นล็อต โดยหากไม่มีการแพร่ระบาดเพิ่มเติมก็คงไม่ต้องปรับแผนการกระจายวัคซีน

ส่วนกรณีที่มี ส.ส.บางส่วน ระบุว่าอย่าเอาเรื่องวัคซีนเป็นเรื่องการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่เคยมองการเมืองเป็นเรื่องการทำงาน ตนให้เกียรติการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ให้เกียรติสภา บางครั้งการทำการเมืองอย่างเดียวประเทศก็เดินหน้าไม่ได้

“เรื่องโคแวค ก็อธิบายไปแล้วหลายรอบ ผมก็อธิบาย รัฐมนตรีก็อธิบาย วันนี้ก็ยังพูดอีก ผมถามว่าประเทศที่กล่าวมาได้รับวัคซีนจากโครงการนี้เท่าไร ได้หรือยัง วันนี้โคแวคยังบังคับให้บริษัทเอาวัคซีนมาแจกจ่าย เพราะยังตกลงไม่ได้ เราก็ต้องเอาเงินไปมัดจำตั้งเท่าไร ราคาก็กำหนดเองไม่ได้ เพราะเราคาดหวังจะได้ช่องทางในการติดต่อจากนี้มาและตอนนี้ก็มาแล้ว ใครบอกว่ามิถุนาไม่มา ใครที่พูดว่าจะลาออก พอมาแล้วทำไมไม่ออก” นายกฯ กล่าว

แสดงความเห็น