‘นิโคลัส เบเลซ’ ตัวจิ๊ดอาเจนไตน์ ผนึกกำลัง ‘วู กึนยอง’

DST.Special Report : หากไม่มีอะไรผิดพลาด ‘นิโคลัส เบเลซ’ หัวหอกชาวอาร์เจนตินา ในวัย 30 ปี จะลมหวนกลับสู่ฟุตบอลลีกของไทยอีกครั้ง ในสังเวียนลีกพระรอง

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ‘นิโคลัส เบเลซ’ บรรลุข้อตกลงส่วนตัวกับ ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี ที่ตั้งเป้าเลื่อนชั้นกลับสู่ลีกสูงสุดภายในปีเดียวให้ได้ 

สำหรับ ‘เบเลซ’ เคยผ่านสนามหญ้าเวทีไทยลีกมาแล้วกับ ‘ช้างศึกยุทธหัตถี’ สุพรรณบุรี เอฟซี ในยุคที่มี ‘แซร์โจ้ ฟารีอาส’ กุนซือชาวบราซิลเลียนคุมทีมเมื่อปี 2017

การค้าแข้งกับทีมขุนแผน ‘เบเลซ’ ลงเล่นไปทั้งหมด 32 นัด ยิงไปได้ 16 ประตู และถวายพานให้เพื่อนร่วมทีมไป 6 ประตู ถือเป็นสถิติสุดหรู 

แต่ ‘เบเลซ’ รับใช้สุพรรณบุรี เอฟซี ได้เพียงฤดูกาลเดียว ก่อนที่เขาจะโยกไปเล่นให้กับ เนเกอรี่ ซัมบิลัน นาซ่า ในมาเลเซียซูเปอร์ลีก โดยลงเล่นช่วงสั้นๆ 8 นัด แต่สามารถยิงไปได้ 1 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์

จากนั้นดาวยิงชาวอาร์เจนไตน์ ได้หอบสตั๊ดไปค้าแข้งยุโรป กับเบเลเนนส์ หรือ บี-เอสเอดี ในลีกโปรตุเกส แต่ผลงานไม่ค่อยไฉไลเท่าไหร่ โดยไม่สามารถผลิตสกอร์ได้ตลอด 9 นัดที่มีโอกาสลงเล่น

ปี 2020 ‘เบเลซ’ ตัดสินใจกลับมาเล่นในลีกอาเซียนอีกครั้ง โดยเลือกซูเปอร์ลีกของมาเลเซีย กับสโมสรเฟลด้า ยูไนเต็ด ที่รัฐปะหัง แต่ลงเล่นได้เพียง 7 นัด กับ 3 ประตู โดยปีนั้นสโมสรเฟลด้า ได้ประกาศถอนตัวจากลีก เนื่องจากมีปัญหาบางประการ

แต่ดูเหมือนเขาจะผูกพันกับลีกละแวกอาเซียน เพราะอีกปีต่อมาได้ตัดสินใจข้ามประเทศไปเล่นให้กับ สเลมัน ในลีกสูงสุดของอินโดนีเซีย โดยลงเล่นไป 7 นัด ยิงได้ 1 ประตู และ 1 แอสซิสต์

ขณะที่ว่าที่ดาวยิงคนใหม่ของ ‘ค้างคาวไฟ’ ก่อนที่จะสัมผัสโอโซนประเทศไทยกับสุพรรณบุรีเมื่อครั้งนั้น เขาเคยผ่านการค้าแข้งต่างๆ มาอย่างโชกโชน โดยเป็นเยาวชนของ ริเวอร์ เพลท บิ๊กทีมในลีกอาร์เจนตินา รุ่นเดียวกับ ‘เอริก ลาเมลา’ ตัวรุกของท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เคยเล่นกับแอตเลติโก ฮูราแกน ในลีกสเปน ตอนอายุเพียง 19 ปี กระทั่งมารู้จักอาเซียนกับวอร์ริเออร์ส เอฟซี ในศึกเอสลีก สิงคโปร์ ซึ่งที่ดินแดนลอดช่อง ‘เบเลซ’ ประสบความสำเร็จมาก เพราะสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม คว้าแชมป์ลีกกับทีม และได้รับรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 2014 ของเอสลีก 

‘เบเลซ’ ยังเคยค้าแข้งกับ ไฮจ์ดุ๊ก สปลิท ในลีกโครเอเชีย ช่วงสั้นๆ ก่อนจะกลับมาเอเชียอีกครั้ง โดยไปเล่นให้กับ นอร์ทอีสต์ ยูไนเต็ด ในลีกอินเดีย ซึ่งมี ‘แซร์โจ้ ฟารีอาส’ กุนซือคู่บุญของเขาคุมทีมอยู่

หัวหอกเลือดฟ้า-ขาว เป็นกองหน้าประเภทความเร็วจัด ทะลุทะลวงได้ดี เล่นได้ทั้งกองหน้าตัวเป้า ริมเส้น และกองหน้าตัวต่ำ คอยสร้างสรรค์เกมให้กับเพื่อน

แม้จะเป็นจอมพเนจรคนหนึ่ง แต่อายุอานามของเขายังอยู่แค่ 30 ปี สภาพร่างกายถือว่ายังสด หากนับมาจับคู่กับ ‘วู กึนยอง’ ตัวรุกป้ายแดงของสุโขทัย ประกอบกับรูปแบบการเล่นแบบเพรสซิ่งของ ‘เดนนิส อมาโต’ กุนซือชาวเยอรมัน น่าจะทำให้ยอดทีมแห่งลุ่มน้ำยม ดูดุดันขึ้นเยอะ.

_____________

เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย

แสดงความเห็น