กรมคุมประพฤติ นำผู้ได้รับพักโทษ เข้าโครงการ “โคก หนอง นา โมเดล” เสริมทักษะต่อยอดวิชาชีพ

กรมคุมประพฤติ นำผู้ได้รับพักโทษ เข้าโครงการ “โคก หนอง นา โมเดล” เสริมทักษะชีวิตต่อยอดวิชาชีพ เพื่อดำเนินชีวิตตามแบบเศรษฐกิจพอเพียง

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายให้สำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศ เร่งให้ความรู้แนวคิด “โคก หนอง นา โมเดล” แก่ผู้ถูกคุมความประพฤติที่ได้รับพักโทษ กรณีมีเหตุพิเศษ และนักโทษเด็ดขาดที่มีโทษระยะสั้น เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขพิเศษ สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยผ่านอบรมโครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” จึงต้องเข้ารับการอบรมหลักสูตรตามที่กรมคุมประพฤติกำหนด ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโมเดลต้นแบบที่ได้น้อมนำพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ได้พระราชทานไว้ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อใช้บริหารจัดการน้ำและพื้นที่ทำการเกษตร รวมถึงการนำความรู้ความสามารถไปดำเนินชีวิตและใช้ประกอบอาชีพต่อไป 

อย่างไรก็ตาม โครงการโคก หนอง นา โมเดล เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรแก้ไขฟื้นฟูผู้ถูกคุมความประพฤติ ที่ได้รับการพักโทษ ซึ่งกรมคุมประพฤติ มุ่งหวังที่จะสร้างจุดเปลี่ยนในชีวิตให้กับผู้ถูกคุมประพฤติ โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้จริงในการดำเนินชีวิต มุ่งเน้นให้ปรับเปลี่ยนแนวความคิด ได้เรียนรู้ทักษะชีวิต เพื่อมองเห็นคุณค่าในตนเอง ผ่านการวางเป้าหมายในชีวิต จนสามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต รวมทั้งเป็นการสร้างกำลังใจและสร้างโอกาสในการกลับคืนสู่สังคมด้วย

แสดงความเห็น