โฆษก กมธ.งบฯ การันตี นฤมล นั่งรองปธ. มีมุมมองดีต่อการพิจารณางบฯ ปัดตอบ เพราะเป็นเด็ก “บิ๊กป้อม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ  (กมธ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สภาผู้แทนราษฎร ได้นัดประชุมนัดแรก หลังจากที่สภาฯ ลงมติรับหลักการ โดยมีวาระพิจารณาเลือกกรรมาธิการฯ​ในตำแหน่งต่างๆ และกำหนดแนวทางการทำงาน

ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานะโฆษก กมธ. แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเลือกนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คลัง เป็นประธานกมธ.  และเลือกตำแหน่งรองประธานกมธ. จำนวน 22 คน อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เป็นรองประธานกมธ.คนที่หนึ่ง, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เป็น รองประธานกมธ.คนที่สอง, นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธานกมธ.คนที่สาม , นางนาที รัชกิจประการ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานกมธง คนที่สี่ เป็นต้น และตั้งนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เป็นเลขานุการ คนที่หนึ่ง

เมื่อถามถึงกรณีการตั้ง นางนฤมล ดำรงตำแหน่ง รองประธานกมธ. คนที่สอง ทั้งที่ในกมธ.งบฯ 2564 เป็นสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย นายสรวุฒิ กล่าวว่า นางนฤมล แม้จะมีตำแหน่งรมช.แรงงาน แต่เป็นผู้ที่มีความรู้ด้านบริหารธุรกิจ เพราะจบจากคณะบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทั้งในการพิจารณางบประมาณปี 2565 ที่ต้องพิจารณาภารกิจด้านสังคม การได้รมช.แรงงานทำหน้าที่ ถือว่าจะมีมุมมองที่ดีที่ช่วยพิจารณารอบคอบได้

เมื่อถามย้ำว่าตำแหน่งของนางนฤมล ได้มาเพราะเป็นบุคคลใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายสรวุฒิ กล่าวว่า “ผมไม่ทราบ”

ถามต่อถึงการเสนอชื่อของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครศรีธรรมราช และเลขาธิการ พรรคเพื่อไทยให้ดำรงตำแหน่งรองประธานกมธ.ฯ โฆษก กมธ. ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยเสนอให้พรรคฝ่ายค้านดำรงตำแหน่งรองประธานคนที่สอง แต่จากการพูดคุย ได้ปรับลำดับให้ เป็นรองประธานกมธ. คนที่6 ซึ่งถือว่าขยับขึ้นมา จากกมธ.งบปี 2564 ที่อยู่ลำดับที่ 8 

เมื่อถามถึงแนวทางการพิจารณาเนื้อหาและรายละเอียดของงบฯ ที่มีเวลาจำกัด โฆษก กมธ.ฯ กล่าวว่า ในวันที่  7 มิถุนายน กมธ.ฯ นัดหารือเพื่อวางแนวทางกันอีกครั้ง ทั้งนี้ยอมรับว่าการพิจารณาต้องทำให้ละเอียดและรอบคอบ ส่วนที่มีหลายฝ่ายทักท้วงเรื่องงบประมาณด้านสังคม สาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม นั้น เบื้องต้นกมธ.หารือร่วมกันว่าจะให้สัดส่วนความสำคัญที่เท่ากันและจะพิจารณาเม็ดเงินของโครงการต่างๆ อย่างรอบคอบ ซึ่งในวันที่ 7 มิถุนายน เชื่อว่าจะมีแนวทางที่ชัดเจน

แสดงความเห็น